วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ซาเทียร์



ผมมีโอกาสไปอบรบเรื่องนี้อยู่พักหนึ่ง  ศาสตร์นิยมใช้รักษาบำบัดกับคนบ้าครับ โรคซึมเศร้า แต่จริงผมว่าไม่จำเป็นหลอกครับ  มนุษย์ทุกคนต่างมีความต้องการ  ความปรารถนา ความคาดหวัง และความผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้น  การเรียนรู้ในศาสตร์นี้จึงสำคัญและจำเป็นมาก  ในอนาคตผมเชื่อมั่นได้ว่า  จะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

วันนี้เรามาเรียนรู้เกี่ยวกับ ศาสตร์ ซาเทียร์กันก่อนครับ

เป้าหมายหลักของซาเทียร์ คือ 

1. ช่วยคนให้เป็นคนมากขึ้น : เราต้องเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ว่า
            1.1 คนเราผิดพลาดได้    เช่น เป็นนักเรียนสอบตก หรือทำธุรกิจพลาดไป จะเป็นทุกข์เพราะยอมรับความผิดพลาดไม่ได้ และตั้งคำถามว่าทำไม ที่ไม่มีคำตอบ หรือยอมรับความจริงนั้นไม่ได้ คำตอบที่ตอบคำถามว่าทำไมต้องเป็นฉัน  ทางเลือกของคำตอบก็คือ ทำไมจะเป็นฉันไม่ได้และไม่ลงโทษตัวเอง กล่าวคือ การรู้จักให้อภัยตัวเอง


             1.2 รักได้ เกลียดได้ โกรธได้  ต้องยอมรับว่าคนเรามีอารมณ์ได้ บางทีเราโกรธได้ หงุดหงิดได้ มันเป็นธรรมชาติของคน มนุษย์เรามักไม่ชอบอารมณ์ด้านลบ เราจะตีความว่าไม่ดี เกิดจากการเรียนรู้ของเรา ทำให้เราไม่ชอบตัวเอง เริ่มเป็นศัตรูตัวเราเอง และรับตัวเองไม่ได้ จริงๆแล้วอารมณ์เป็นเรื่องของธรรมชาติ ไม่ว่าอารมณ์ลบหรือบวกก็มีประโยชน์ เหมือนผลส้ม ถ้าเราไม่มีอารมณ์เราจะแห้งผาก เหมือนส้มไม่มีน้ำ แห้งผาก

             1.3ไม่ต้องดีบริบูรณ์  คำว่าสมบูรณ์แบบ(Perfect) ไม่เคยมีบนโลกนี้ 

                                                     Perfection  is a daises

จริงๆ มันไม่มี ที่สุดหรอกจริงๆ มันต้องตามด้วยคำว่า ทำดีที่สุดในเรื่องสำคัญๆ’ ไม่ใช่ว่าต้องทำทุกเรื่องหรอก ทำให้เราฝืนธรรมชาติเปล่าๆ เหนื่อยเปล่าๆ เราต้องรู้จักเลือกว่าอะไรสำคัญกับชีวิตของเรา

             ซาเทียร์ คนเรามักเชื่อว่าการทำได้สมบูรณ์แบบ จะทำให้ตัวเรามีคุณค่า เราเลยต้องพยายามทำให้ได้ เลยทำให้เราเกิดทุกข์ 

                1.4 เป็นธรรมดา-ธรรมชาติมากขึ้น คนมักจะอยากทำอะไรที่มันยิ่งใหญ่เกินไป อยากเก่งกว่า ดีกว่าคนอื่น สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีความสุขได้ยากมาก เพราะที่จริงแล้วมนุษย์เราก็มีชีวิตธรรมดา จึงจะเป็นปกติ  

2. ช่วยพัฒนาความเป็นคนของเราให้เต็มที่ (Fully human) 

               2.1 มนุษย์เราเปลี่ยนแปลงได้  เราอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เราก็ต้องเปลี่ยนแปลง, เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกสิ่งที่เราจะเป็นได้ เลือกที่จะเปลี่ยนแปลงได้ 

               2.2 มนุษย์เราเติบโตได้   จิตใจที่ไม่เป็นสุข ก็ทำให้มีความสุขมากขึ้น จิตใจของเราสามารถพัฒนาเติบโตได้ตลอดเวลา

               2.3 ชีวิตเราเลือกได้   เลือกกระทำได้ทุกขณะของชีวิต สิ่งที่เราบอกว่าเลือกไม่ได้ นั่นหมายความว่า เราเลือกที่จะไม่เลือก มีความเชื่อเรื่องการเกิดของมนุษย์ได้บอกว่า

การเกิดครั้งที่ 1 คือ  ช่วงปฏิสนธิ

การเกิดครั้งที่ 2 คือ  ช่วงที่ฝังตัวอยู่ในท้องแม่

การเกิดครั้งที่ 3 คือ มนุษย์เราได้เลือกเองว่าจะเกิดเป็นคนอย่างไร และ เลือกให้เหมาะกับเรา อิสรภาพสูงสุดคือการได้เลือกสิ่งที่เหมาะกับเราในเวลานั้น

           2.4 จงเป็นตัวของตัวเอง อย่ามัวแต่ใช้ชีวิตที่เป็นอย่างคนอื่น ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ อย่าอยากเป็นอย่างที่เราอยากเป็น อย่าไปขัดธรรมชาติ เช่น วัวกินน้ำค้างเพราะอยากเสียงเพราะเหมือนจิ้งหรีด จงเป็นในแบบที่เราเป็น จะทำให้ชีวิตนั้นง่ายขึ้น และเรามีความสุขได้ง่ายขึ้น

             2.5 มองเห็น คุณค่าของตนเอง ทุกคนเมื่อเกิดมาก็ได้คุณค่าของความเป็นคนมาโดยธรรมชาติแล้ว        
             2.6  “ค้นหาตัวเองให้พบ... “Who are you” ก็เป็นสิ่งที่ข้างในเป็น หรือเป็นตัวตนที่แท้จริงของเราค้นหาขุมพลัง/สมบัติที่มีอยู่ในตัวเรา

             2.7 ความพิเศษในตัวเรา สิ่งที่มีอยู่ในตัวเราเป็นของแท้ อย่าไปอยากเป็นคนอื่น ซึ่งมันคือของปลอม
 


ขอบคุณที่มา : 
http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nooneinmymind&date=23-09-2012&group=3&gblog=109






ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...