วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ข้อบกพร่องในตัวเอง


คนเรามีข้อบกพร่องในตัวเองนั้นเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว ไม่มีใครสมบูรณ์แบบหรอกครับ   ชีวิตมนุษย์เราถูกสร้างขึ้นมาให้อยู่กับสังคมหมู่มาก  ภายใต้กฎธรรมชาติเดียวกัน

กล่าวคือ  เราต้องเวียนว่ายตายเกิดไปอย่างนี้ไม่รู้จักจบสิ้น

เราเห็นคนเสียใจร้องไห้กับการจากลา  นักต่อนัก  แต่มนุษย์เราก็ยังไม่คุ้นชินกับเรื่องนี้เลยทีเดียวครับ  นั่นเพราะมนุษย์อ่อนไหวเกินกว่าจะยอมรับความจริงของกฎธรรมชาติข้อนี้ได้  อันทีจริงเรายังเป็นปถุชนย่อมเป็นของธรรมดาอยู่แล้ว นอกเสียจากว่าคุณจะเข้าถึงดวงตาแห่งธรรม

มนุษย์เราทุกคนต่างต้องการพาตัวเองไปยังจุดที่ดีที่สุดเสมอ  นั่นเพราะเรายังอยู่บนโลกใบนี้อยู่  เราทุกข์กับเรื่องทางโลกมากเกินไป  บางทีลองทำตัวเองให้เป็นคนเหนือโลกดูครับ  ทำเหมือนกับว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีเกิดขึ้น  ตัั้งอยู่  และก็ดับไป  เป็นของธรรมดาในท้ายที่สุดเราต้องคืนให้โลกแม้กระทั่งร่างกายและกระดูกของเรา  ไม่สามารถเอาอะไรไปได้นอกจากวิญญาน  บุญและบาปที่ติดตัวเราไป

ผมอยากจะบอกให้คุณได้รู้ไว้นะครับว่าการเดินทางตราบใดที่เรายังเวียนว่ายตายเกิด  มันไม่สิ้นสุดหรอกนะครับ  เราต้องวนเวียนอยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆ  ทางที่ดีที่สุดเราต้องหันเข้าสู่ภายใน  ภายในนั่นแหละครับจะเป็นตัวบอกเราเองครับว่า  ทุกอย่างมีการจบสิ้นมีเราหยุด  อย่ารีบร้อน อย่าโลบจนเกินเหตุ  คนที่มีความสุขที่สุดนั่นแหละ  คือคนที่เกิดมาเเล้วใช้ชีวิตได้คุ้มค่ามากที่สุด  ทรัพย์สินภายนอกแค่เลี้ยงกาย  แต่ไม่ได้เลี้ยงใจหรือจิตวิญญานเราได้หรอกครับ  ฉะนั้นจงเป็นคนที่มีคุณค่าน่ายกย่อง  ทั้งภายในและภายนอก  ตัวเรารู้  ผู้อื่นรู้ เทวดารู้  ทุกอย่างรู้

เราต้องเริ่มเรียนรู้จากข้อบกพร่องในตัวเราเองนี่แหละจะเป็นตัวบอกเรา  ค่อยๆพัฒนาปรับปรุงแก้ไขตัวเราไปทีละจุด  มันอาจจะไม่ได้ดีที่สุดนะครับแต่ผมก็มั่นใจได้ครับว่ามันพัฒนาได้  ทุกอย่างบนโลกใบนี้มันพัฒนาและต่อยอดได้เสมอ  มองหาโอกาสโอกาสก็จะวิ่งหาครับ  ขอให้คุณโชคดีตลอดไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...