วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

มิลินทปัญหา


ว่าด้วยเรื่องของมิลินทปัญหา  ใครพอเคยอ่านหรือดูการ์ตูนเรื่องนี้พอจะทราบบ้างแล้วครับว่า อะไรคือมิลินทปัญหา  จริงๆแล้วที่ผมกล่าวเรื่องนี้ต้องการจะพูดเรื่องพระแก้วมรกต  ถ้าเราไปศึกษาข้อมูลจะเห็นได้ว่าความเป็นมามันแตกต่างกันมาก  เอาละครับอย่าได้พาดพิงเลยครับเดี๋ยวจะไปกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้

พระแก้วมรกต  ตามความเชื่อแล้วคือพระพุทธรูปองค์เดียวกับที่ถูกสร้างขึ้นมาในยุค พ.ศ.500 หลังพุทธกาล  เพื่อเป็นการระลึกและบูชาแก่พระพุทธเจ้า  โดยพระนากเสน พระอริยบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นนักปราชญ์แห่งธรรมในยุคนั้น  (ลองไปหาอ่านได้ครับ)

สิ่งเหล่านี้แม้เป็นปัจจัยภายนอกแต่มีคุณค่าทางจิตวิญญานของชาวพุทธเรามาก  พระแก้วมรกตองค์นี้เปรียบเสมือนตัวแทนของพระพุทธเจ้า  และเป็นที่เคารพนับถือของเทวดาและมนุษย์  สถานที่ตั้งพระแก้วมรกต ปัจจุบันอยู่ในพระบรมมหาราชวัง  ถ้าถามความเห็นของผมนะครับว่า  ทำไมพระเเก้วมรกตจึงมาอยู่ที่เมืองไทยได้  ผมคิดว่า...

เพราะประเทศเป็นประเทศที่นับถือศาสนาพุทธ  และมีพระมหากษัตรย์ในการปกครอง  พระแก้วมรกตถือเป็นของคู่บารมีกับกษัตริย์ทุกยุค ทุกสมัย  เราคนไทยควรภูมิใจในความเป็นไทยอย่างยิ่งครับที่ได้อยู่ใต้ร่มพระบารมีของกษัตริย์ที่ทรงปกครองแผ่นดินด้วยทศพิศราชธรรมแบบสมบูรณ์  ต่อไปในภายภาคหน้าประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างยิ่งยวด แต่เหนือสิ่งอื่นใด  ด้วยเดชะบารมีของพระแก้วมรกต จะคุ้มครองให้ประเทศไทยอยู่เย็นเป็นสุข  ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรก็ตามแต่ประเทศก็จะรอดพ้นวิกฤตไปได้เสมอ  

สิ่งภายนอกบางทีเราก็ไม่ควรไปยึดติดมันให้มาก  ยิ่งยึดติดเราก็ยิ่งมีความทุกข์ทางใจมากขึ้นเรื่อยๆ  ปล่อยวางเท่ากับทำใจของคุณให้สุขเท่านั้น  เพราะชีวิตเราเลือกได้  เลือกที่จะสุก หรือทุกข์ คุณคือผุู้กำหนด  เลือกโฟกัสแต่สิ่งที่สำคัญ  ทำสิ่งที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของคุณก่อน  ความสุขกับเงินทองเป็นของคู่กันได้ครับ  ถ้าเรารู้จักวางใจให้เป็นกลาง  ขอให้ท่านพบแต่ความสุขครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...