วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ตนเป็นที่พึ่งของตน



เป็นสัจธรรมของชีวิตจริงๆครับ  ชีวิตเราบางทีเราไปคาดหวังอะไรกับมันมากไม่ได้  การเอาชีวิตไปฝากไว้กับคนอื่น  หรือมีใครแนะนำว่าจำทำให้ชีวิตเราดีอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นไปได้มากทีเดียวครับว่ามันมีความจริงอยู่น้อยนิด  ไม่มีมนุษย์คนไหนจะช่วยอีกคนได้หรอกครับ  ทุกอย่างมันต้องเริ่มจากตัวเราเองก่อน ถ้าตัวเราไม่คิดจะเปลี่ยนใครก็มาเปลี่ยนเราไม่ได้หรอกครับ

ชีวิตเราในท้ายที่สุดเราต้องเป็นผู้เลือกเอง  บางทีการที่จิตใจคุณอ่อนแอนั้นเพราะคุณแค่ต้องหาอะไรทำใหม่เพื่อให้ตัวคุณก้าวไปอีกระดับหนึ่ง  เปิดรับทุกอย่างให้โล่ง โปร่ง สบาย  บางคนใช้วิธีการสะกดจิตตัวเองมาแก้ปัญหา  ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน  การสะกดจิตไม่สามารถแก้ปัญหาทุกข์ทางใจได้หรอก  เป็นเสมือนหินทับหญ้าถ้าเอาหินออกหญ้าก็งอกขึ้นดังเดิม

เบื้องหลังของสิ่งสวยงามหลายอย่าง  ล้วนผ่านเรื่องราวต่างๆมากมายที่เรายังมองไม่เห็น  เวลามองอะไรให้มองทะลุกรอบออกไปอย่าไปโฟกัสแค่สิ่งที่คุณเห็นเท่านั้น  มุมสี่เหลี่ยมที่เห็นอาจไม่ใช่ทั้งหมดของการเดินเรื่อง   คุณเคยอกหักกับเรื่องอะไรไหมครับ  คนบางคนที่เราเคยศรัทธาเขาแล้วหนึ่งเรากลับพบว่า เขาเป็นแค่คนลวงโลกคนหนึ่งเท่านั้น แท้จริงไม่ได้มีอะไรเลย  ผมอยากจะบอกคุณนะครับว่าให้คุณตั้งสติ   และหนักแน่น  ใครจะว่าอะไรยังไงก็ช่างโปรดให้อภัยเขา  เพราะเขาก็ไม่ต่างจากเรา  เขาก็ย่อมทำผิดพลาดได้เป็นของธรรมดา  การเรียกร้องความยุติธรรมกับเรื่องบางเรื่องอาจไม่ได้ทำให้ชีวิตคุณดีขึ้น  สิ่งที่ทำได้คือเราต้องอดทนและเปลี่ยนทัศนคติและความคิดของเราเอาไว้

ใช้ชีวิตให้หลุดจากกรอบเดิมๆ  ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ  ทำอะไรที่ต่างออกไปจากเดิมลองดูผลลัพธ์ของมันซิครับ  บางทีคุณอาจเจออะไรในนั้น  ไม่ว่าคุณจะเจอเรื่องใดๆ  ชีวิตเราต้องเดินไปต่อ  จงรักษาจิตวิญญานของคุณให้บริสุทธิ์ไว้  เพื่อเข้าถึงความเป็นอิสระเป็นปราศจากสิ่งครอบงำใดๆ  เป็นตัวของตัวเอง  เคารพ ศรัทธา  เชื่อถือในตัวคุณเอง  เดินไปต่อให้ได้ครับไปให้สุด  ผมไม่มีอะไรมากก็แค่อยากให้คุณได้พบกับของจริงกับทุกเรื่อง  และได้รับสิ่งที่ดีที่สุดของคุณเอง  ตนเป็นที่พึ่งของตน อย่าได้หวังไปพึ่งคนอื่นหรือสิ่งภายนอกครับ  นั่นคือ คุณจะได้พบความสุขที่แท้จริงนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...