วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Asian trend


พูดถึง Trend ที่เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาในเอเชียบ้านเรา  ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปในหลากหลายรูปแบบ เป็นต้นว่า

ประเทศญี่ปุ่น     Trend คือ  (วัฒนธรรม การท่องเที่ยว อาหาร เทคโนโลยี และการดูแลสุขภาพ)

ประเทศจีน        Trend คือ (ผู้นำของอาเซียน เทคโนโลยี  การศึกษา แพทย์แผนจีน เศรษฐกิจแนวหน้า)

ประเทศเกาหลี   Trend คือ  (เพลง ละคร ซีรีย์ นักแสดง และการศัลยกรรมตกแต่งใบหน้า)

ประเทศไทย      Trend คือ  (วัฒนธรรม การท่องเที่ยว อาหาร และการศัลยกรรมแปลงเพศ)

ประเทศสิงค์โปร์  Trend คือ (การศึกษา การท่องเที่ยว และ การพัฒนาบุคลากร)

ประเทศฮ่องกง  Trend  คือ  (การค้าขายแบบเสรี  ธุรกิจ และการศึกษา)


จริง ๆ มีอีกหลายชาตินะครับ  ผมขอเอาชาติที่คนไทยรู้จักมากที่สุดมาพูด  คุณเห็นอะไรจากสิ่งเหล่านี้  สิ่งที่ผมเห็นก็คือ  Trend ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเอเชีย  เม็ดเงินที่จะไหลเข้าประเทศแถบเอเชียเหล่านี้  และบทบาทที่จะมีต่อสังคมโลกที่จะเปลี่ยนไป  เอเชียกำลังจะกลายเป็นยุทธศาสตร์ใหม่

อีกไม่นานเราอาจจะได้เห็นเอเชีย Need ที่จะเกิดการผสมผสานความเป็นเอเชียเข้าด้วยกัน  แบบแยกกันไม่ออก  ต่างกันแต่เอกลักษณ์ของชาตินั้น ๆ  ยกตัวอย่างประเทศเกาหลี  หน้าตาแบบดารา นักร้อง นักแสดงเกาหลี กำลังเป็นที่นิยมใน Trend ปัจจุบัน  แต่ในอนาคตผมเชื่อว่ามันจะเปลี่ยนไป  (Asian look)  จะเข้ามาแทนที่ และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย คำว่า Asian look เป็นยังไงก็ไม่มีคำนิยามที่ตายตัว ในมุมของผม ขอสรุปดังนี้

1.หน้าตาสวยหล่อ  แบบเอเชีย  และมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นตามเชื้อชาตินั้น ๆ

2.มีเสน่ห์ในแบบที่คนเอเชียควรจะมี เช่น ความเคารพต่อผู้ใหญ่  พ่อแม่ และผู้พระคุณ

3.มีรสนิยม  ในที่นี้ผมหมายถึงแสดงออกถึงรูปลักษณ์ที่เป็นตัวของตัวเองได้ดี  ในแบบที่เชื้อชาติของตัวเองจริง ๆ  ไม่ใช่การตาม Trend หรือกระแสโลก

ทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลงครับ  เพราะการเปลี่ยนแปลงจะนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่าในอนาคต  จะว่าไปแล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ อะไรหรอกครับ แค่โลกมันดูแคบลง เนื่องจากเทคโนโลยียุคใหม่ ทำให้ผู้คนเข้าถึงกันได้มากขึ้น  ก็เลยเกิด Trend ใหม่ ๆ ขึ้น  ผมก็ไม่ได้อยากให้คุณไปยึดติดกับสิ่งเหล่านี้ให้มากหรอกครับ  แต่รู้ไว้มันก็ดีกว่าที่เราตามโลกไม่ทันเลย  ถึงแม้เราจะเป็นแค่มนุษย์ตัวเล็กบนโลกใบใหญ่นี้  แต่มนุษย์ตัวเล็กก็สามารถจะสร้าง"คุณค่า" ให้กับโลกใบนี้ได้  เพราะฉะนั้น  เราจึงไม่ควรดูถูกซึ่งกันและกัน  ไม่มองว่าชาติเขาต่ำกว่า  หรือชาติเราดีกว่าเขา นั่นเป็นความคิดของคนที่ดูไม่มีการศึกษา  และไม่ได้รับการพัฒนาทางด้านความคิดเอาซะเลย

คนยุคใหม่เราเป็นเอเชียด้วยกัน  เราควรแสดงศักยภาพรวมกันให้เป็นหนึ่ง  ทำให้ชาติตะวันออกอย่างเรา  เจริญรุดหน้าทั้งทางด้านวัตถุ ด้านศีลธรรม และการพัฒนาความเป็นมนุษย์ให้สูงสุด  เพราะนั่นคือสิ่งที่จะส่งต่อกัน  ให้รุ่นหลัง ๆ  สามารถนำไปพัฒนาชาติบ้านเมืองได้ดียิ่งกว่าในยุคของเรา  กว่าที่เอเชียของเราจะลืมตาอ้าปากกันได้  มันก็ปามาหลายทศวรรษแล้ว  ผมว่ามันน่าคิดนะครับ  เพราะปัจจุบันคือสิ่งที่จะสะท้อนไปได้ดีในอนาคต

     

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...