วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ใช้ความว่างให้เป็นประโยชน์


ผมมั่นใจครับวาชีวิตคุณ  คงต้องมีสักครั้งแหระครับ  ที่รู้สึกว่าตัวเองเกิดความรู้สึกว่าง  ต่างจากเมื่อก่อนมีเคยปล่อยให้ชีวิตวุ่นวาย  และดูยุ่งไปหมดซะทุกอย่าง 

จน....เราติดนิสัยความเคยชินว่า  ชีวิตต้องขับเคลื่อนด้วยการทำงานอยู่ตลอดเวลา.....

จริงหรือครับ....แล้วถ้าหากว่างานนั้น  ไม่ได้ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์  เป็นแค่งานที่ทำซ้ำเเบบเดิมไปวัน ๆ  แบบนี้ก็ไม่ได้เกิดทักษะอะไรใหม่ๆให้กับชีวิตเราเลย 

จะว่าไปนะคนเราบางทีก็ฝึกตัวเองให้อยู่นิ่งๆ  แบบไม่ต้องทำอะไรบ้างก็ดีนะ  ในมุมของผมไม่ใช่การขี้เกียจ  แต่มันคือการอยู่กับตัวเอง  เพราะการปล่อยให้ตัวเอง  ยุ่งจนเกินไป  คนบางคนหลงคิดไปว่า งานที่ตัวเองทำนี่แหละมั่นคง  มันคือทุกสิ่งทุกอย่าง  บางทีผมก็ตลกนะครับ  กับความคิดเหล่านี้  เอาเถอะถ้าสบายใจก็คิดกันต่อไป 

โลกนี้นับวันก็จะเต็มไปด้วยเรื่องไร้สาระมากขึ้นทุกวัน  แต่ที่มันแปลกก็คือ  เรื่องไร้สาระ กลับสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับผู้คนมากยิ่งขึ้น  ผู้คนส่วนใหญ่ต้องการมีตัวตน  และมีพื้นที่ส่วนตัว  ในการแสดงความคิดเห็นต่างๆ  พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคสร้างความฉงน  เป็นอย่างมากต่อนักวิเคราะห์เกี่ยวกับเศรษฐกิจ

พอคุณลองอยู่นิ่งๆ ว่างๆ  คุณจะพบอะไรบางอย่างจริงๆ  สมองในช่วงแรก  คุณจะมีความกังวลกับอะไรบางอย่าง  เหมือนมีบางสิ่งบางอย่างมันขาดหายไป  แต่สักพักคุณจะเริ่มชินและค่อยๆปรับตัวกับมัน  สมองคุณจะเกิดแนวคิดใหม่ๆ  ในเรื่องต่างๆมากขึ้น

จากที่ปกติคุณอาจจะวุ่นวายอยู่กับเรื่องเดียวทั้งวัน  ก็มีไอเดีย หรือแนวคิด ช่องทางใหม่ ๆ  ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่  พอเราได้อยู่กับตัวเองมากยิ่งขึ้น  เราเริ่มลดความอยากไปมากขึ้น  และมองย้อนกลับไปในมุมที่มันซับซ้อน  กลับเห็นว่า  ทำไมต้องทำให้ชีวิตมันยุ่งยากด้วย  ทั้งที่จริงมันมีวิธีที่ง่ายและดีกว่า

บางทีคนเราก็ติดกับดักของการคิดเป็นระบบ  มากจนเกินไป  ความคิดนอกกรอบจึงไม่เกิด  ลองออกจากกรอบ แล้วใช้ชีวิตตามแบบที่คุณต้องการจะเป็น  ปล่อยให้มันเป็นไปตามที่มันควรจะเป็น  คุณอาจพบกับเส้นทางใหม่  และการใช้ประโยชน์ของความว่างได้ 

สำหรับบางคนอาจมองชีวิตว่าง  คือการทำตัวแบบไร้สาระไปวันๆ  หาแก่นสารความมั่นคงไม่ได้  คุณจะไปกังวลทำไมครับ  ในเมื่อทุกวันนี้  อะไรคือความมั่นคงที่แท้จริงเรายังไม่รู้กันเลย  ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะมีชีวิตยืนยาวไปนานแค่ไหน  เราทำตัวห่างไกลจากศาสนามากขึ้น  เราไปเคารพบูชาเงินแทน  คนมีเงินคือมีอำนาจ  และมีทุกอย่างในโลกปัจจุบัน 

อย่าให้สิ่งไม่ดีต้องมาบั่นทอนจิตใจคุณ  มันจะทำให้คุณเสียศูนย์ได้  บนพื้นฐานอะไรบนโลกใบนี้  เราต้องไม่ไปทำเหมือนคนอื่นที่ทำตามๆ กันมา  เราควรมีจุดยืนของตัวเองที่ชัดเจน  ถ้าคุณเข้าใจจุดยืนที่ชัดเจน  ต่อให้มีอะไรมากระทบกับคุณ  คุณก็จะไม่เปลี่ยนใจต่อหลักการของคุณแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...