วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เปลี่ยนโลกใหม่ด้วยกัน

ทัศนคติ  คือ สิ่งที่กำหนดบทบาทและการเปลี่ยนแปลงในชีวิตคุณ 




ผมไม่แน่ใจคุณเคยพบเหตุการณ์แบบนี้หรือเปล่า  บางทีเวลาที่คุณต้องการจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบางอย่าง  ในตัวคุณ  มันจะมีความรู้สึกภายในที่ขัดแย้งกันเกิดขึ้น  จนบางครั้งคุณเก็บเอาไปฝัน  ผมไม่แน่ใจนะครับว่า เขาเรียกการตกผลึกความฝันหรือเปล่า

เรือที่ขาดหางเสือ  ก็อาจทำให้เราหลงทิศทางได้  นั่นจึงเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น  และนี่แสดงให้เห็นว่า ทำไมมนุษย์ต้องอยู่ด้วยความหวัง และมีเป้าหมายเป็นที่ตั้ง  อาจฟังดูเหมือนกุศโลบายนะครับ  แต่ถ้าปล่อยให้ชีวิตผ่านไปแบบวัน ๆ หนึ่ง

คุณก็รู้ว่าในหนึ่งวันเราเจอเรื่องราว และเหตุการณ์ใหม่ ๆ มากมายหลายร้อยเรื่อง  จิตใจของคนเราย่อมเปลี่ยนแปลงไป  ไม่ต่างอะไรจากกระแสน้ำที่ไหล  เราจึงจำเป็นต้องมีสิ่งยึด นั่นก็คือ "เป้าหมาย"  เพื่อที่จะได้เข้าใจถึงแก่นแท้ของการใช้ชีวิตจริง ๆ ของเรา

ผมมั่นใจเลยครับว่าหลายท่าน  คงไม่อยากเป็นคนที่ล้มเหลว  หรือไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างแน่นอน  มนุษย์เราต่างก็อยากไปที่จุดนั่น และได้ตั้งเป้าหมายกับสิ่งนั้น ซึ่งมันก็ไม่ผิดนะครับ  หลายคนมักตั้งคำถามว่า  อะไรคือความสุขที่แท้จริง ?

คำนิยามเป็นคำถามที่กว้างและยากจะตอบได้แบบดีที่สุด  มันก็ขึ้นอยู่กับทัศนคติ  มุมมองการใช้ชีวิตของคนเราแต่ละคน  ไม่ผิด ไม่ถูก  บางทีชื่อเสียงที่เราได้มา ก็เหมือนยาพิษที่คอยรอวันทำร้ายเราก็ได้  เราอยู่บนโลกที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน    ทุกสิ่งเกิดขึ้นได้เสมอ  เพราะฉะนั้นเมื่อคุณได้เจอสิ่งที่คิดว่ามันใช่  ก็ควรลงมือทำไปเถอะครับ  มันอาจไม่มีคำว่าพร้อมอยู่จริง ๆ ก็ได้

สังคมที่ตัดสินคนจากรูปลักษณ์ภายนอก  ที่เต็มไปด้วยหน้ากาก  จนเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอะไรบ้างที่ซ่อนอยู่ข้างใน  เราอาจหลงทางได้บ่อย  มนุษย์พอเรามีมากขึ้น คนที่ต้องการแสวงหาผลประโยชน์จากตัวเราก็มากขึ้น  มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหรอกครับ  เพราะนั่นคือมนุษย์มักจะมีพฤติกรรมที่คล้ายคลึงกัน

คนบางคนอาจไม่เข้าใจ  ในความคิด และการแสดงออกของบุคคลในแต่ละชาติ  แต่ถ้าคุณได้ศึกษาความเป็นมา ประวัติศาสตร์ของชาตินั้น  คุณจะทราบได้เลยว่า เพราะอะไรเขาถึงทำและเป็นแบบนั้น  และถ้าคุณเป็นคนที่เปิดใจรับกับสิ่งใหม่แล้วละก็  มันจะง่ายมากเลยครับในการเข้าใจ  ถึงความแตกต่างที่มีอยู่ในสังคมทุกชนชั้นในทุกประเทศ

ปัญหาต่าง ๆ ในแต่ละประเทศเกิดขึ้น  ล้วนเกิดเพราะฝีมือของมนุษย์ด้วยกันทั้งนั้น  โลกมันก็ยังเป็นโลกใบเดิม  ไม่ได้เปลี่ยนไป  สิ่งที่กำลังเปลี่ยนก็คือ  จิตใจมนุษย์นั่นแหละครับ  ที่ต้องการให้โลกเป็นไปในรูปแบบที่มนุษย์เราต้องการ  เลยเกิดปัญหาต่าง ๆ มากมาย  ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาโลกร้อน ภัยธรรมชาติ  น้ำแข็งที่ขั้วโลกละลาย  ปัญหาขยะ  และอื่น ๆ อีกมากมาย

หากจะมองปัญหาเหล่านี้   คุณควรมองเป็นองค์รวมที่แต่ละชาติควรที่ตระหนักรู้  และร่วมมือกันแก้ปัญหาให้ได้  เพื่อลูกหลานที่จะลืมตาดูโลกในอนาคตข้างหน้า  ไม่เกิน 5 ปีจากนี้โลกจะถูกเชื่อมเข้าหากันอย่างรวดเร็ว  มนุษย์จะมีพฤติกรรมการเลียนแบบอะไรที่คล้าย ๆ กัน   ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี  ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้มาก  มนุษย์ก็ต้องรับมือและปรับตัวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น  หากสักวันหนึ่งที่คุณต้องจากโลกนี้ไป  คุณจะได้ไม่ต้องขึ้นชื่อว่าตายไปเปล่า ผมขอฝากเป็นข้อคิดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...