วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การบริหารจัดการเวลา


คุณเคยสงสัยแบบผมบ้างไหมครับ  บางทีเราก็ทำตามแบบแผนทุกอย่างแล้ว  แต่มันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไป  ชีวิตเรากลับไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรจากเดิมไปมากมาย  ผมลองมานั่งทบทวนนะครับว่า  ชีวิตเรายังมีจุดไหน  ที่เราหละหลวมไปหรือเปล่า  จากนั้นก็เริ่มปฎิบัติวางแผนชีวิตกันทันที

มันอาจฟังดูตลกนะครับ  ชีวิตทำไมต้องวางแผนกันจริงจังขนาดนั้น  นั่นก็เพราะว่า ถ้าหากคุณไม่ระมัดระวังตัวเองให้ดี  สุดท้ายคุณจะตกเป็นทาสของทุกอย่าง  สิ่งที่เราละเลยและให้ความสำคัญน้อยที่สุด  แต่มันมีค่ามากที่สุดก็คือ  "เวลา"  

เวลาคือสิ่งที่เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขมันได้   เพราะฉะนั้น  การวางแผนที่ผมพูดนี้ก็คือเวลา  คุณอาจเเบ่งตามที่คุณถนัดได้เลยครับ  สำหรับผมใช้วิธีการ ดังนี้


1. "เวลา"  ในการทำงานเพื่อหาเงินสร้างอิสรภาพให้กับตัวเอง

2. "เวลา"  ในการอยู่กับตัวเองเพื่อทบทวนบางสิ่งบางอย่าง

3. "เวลา"  ในการพัฒนาตัวเองและพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ

4. "เวลา"  ในการพักผ่อนกับครอบครัว/ออกกำลังกาย

5. "เวลา"  ในการท่องเที่ยวหรือเดินทางเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่

6. "เวลา" ในการสร้างเป้าหมายในอนาคตของตัวเอง

แล้วของพวกคุณละ    สำหรับผมจะแบ่งความสำคัญของเวลาไว้ 6 หมวด  เพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการ  ว่าในแต่ละวัน  ผมต้องทำอะไรบ้าง  และจะบริหารจัดการมันอย่างไร  ตราบใดที่เรายังไม่ใช่ระดับ  มหาเศรษฐี  ที่จะมีอิสรภาพทางเวลามากมายขนาดนั้น  เราต้องรู้จักการบริหารเวลาให้ดีกว่าเขา

ผมว่า..ชีวิตคนเราไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานะอะไร   คุณก็มีความสามารถในการบริหารจัดการเรื่องนี้ได้อยู่แล้ว  คนที่อ้างว่าตัวเองไม่มีเวลา  นั่นคือตัวเขานั่นแหละ  ที่ขาดวินัยในการจัดการบริหารเวลาต่างหาก  

ผมอยากให้คุณได้ลองเอาวิธีนี้ไปลองจัดการ  กับทุกอย่างในชีวิตคุณนะครับ  ต่อให้คุณจะมีเรื่องเครียดมากมาย  ไม่ว่าจะเป็นปัญหา  เรื่องงาน  เรื่องเงิน  เรื่องสุขภาพ  หรือเรื่องครอบครัว  ทุกอย่างคุณจะจัดการมันได้  และลดความกังวลในใจคุณไปมากทีเดียว  ไม่ใช่ว่าคุณเก่งขึ้น  แต่เพราะคุณรู้จักบริหารจัดการเรื่องเหล่านี้แล้วต่างหาก  

คนหลายคนที่เป็นโรคซึมเศร้า  เครียด  ผิดหวังกับชีวิต  และฆ่าตัวตาย  นั่นก็เพราะการใช้ชีวิตที่ตึงจนเกินไป  มองไม่ออกว่า  อะไรคือความพอดีที่แท้จริง  เราอยู่กับความคาดหวังมากจนบางที  เราก็กลัวไปกับการตัดสินใจที่จะเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ  ได้  ผมอยากให้คุณลองหลับตานึกถึงอะไรบางอย่าง  บางอย่าง...ที่มันกำลังซ่อนอยู่ภายในใจคุณ  ฟังดูสับสนนะครับ  ค่อยๆ เอาไปทำเป็นการบ้านนะครับ  แล้วชีวิตคุณจะพบแต่เรื่องมหัศจรรย์แบบที่คุณจะพูดว่า  "มันอยู่เหนือความคาดหมายของฉันจริง"

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...