วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

พลังชีวิต


ชีวิตบางทีมันก็ช่างน่าแปลกนะครับ  เราจะมีความกลัว หรือกังวลกับอะไรบางอย่าง  ที่เข้ามาโดยสัญชาตญานที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ  ความกังวลเหล่านั้น มันก็ขึ้นอยู่กับช่วงอายุและวัยของคุณเช่นกัน

ในวัยเด็ก  สิ่งที่ผมจะกังวลมากที่สุดก็คือ  เมื่อไหร่จะได้ไปเล่นสนุกกับเพื่อน  ๆ  ไม่ต้องการให้วันนี้มันหมดไปเลย

ในวัยรุ่น  สิ่งที่กังวลก็คือ เรื่องของการเรียน  การสอบ คู่รักแบบวัยรุ่น  เรื่องการดูแลตัวเอง

ในวัยทำงาน  สิ่งที่กังวลก็คือ เรื่องของงาน หนี้สิน ภาระความรับผิดชอบต่าง ๆ

จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน  ทุกวัยก็จะมีความกังวลใจทั้งนั้น  คุณเห็นอะไรละครับ  สิ่งที่ผมเห็นนั่นก็คือ  ความไม่แน่นอนยังไงละ  เพราะไม่ว่าจะยังไงคุณก็หลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ไม่ได้  เพราะมันคือสิ่งที่บอกว่า  คุณคือมนุษย์และยังดำเนินชีวิตอยู่บนโลกใบนี้  บนโลกที่พยายามจะให้เราเป็นคนที่สมบูรณ์แบบทุกอย่าง  เราพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ในสิ่งที่  คนอื่นคิดว่ามันสร้างมูลค่าให้กับตัวเรา  จนบางทีเราก็รู้สึกหมดพลังไปกับการใช้ชีวิตในเรื่องที่คิดว่าไม่จำเป็นต่อชีวิตของเราด้วยซ้ำ

คุณสังเกตุไหมครับว่า  ทำไมบางทีตัวเองต้องมานั่งทำอะไร กับพฤติกรรมซ้ำ ๆ  ทั้งที่ตัวเองก็ไม่ได้ต้องการแบบนั้นสักหน่อย  เราเอาแต่หวังว่าสักวันชีวิตเราจะต้องเปลี่ยนแปลง และดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่  จนบางทีเราก็มาไกล  ไกลจนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า มันจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหนกันแน่  ความไม่แน่ใจของเราเริ่มเกิดขึ้นภายในจิตใจ  เรากังวล สับสน กับทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามา  บางทีก็แยกไม่ออกด้วยซ้ำ  ว่าอะไรเป็นอะไร  เราตัดสินผู้คนจากสิ่งที่ได้รับรู้และเห็น  เราตัดสินทุกอย่างโดยไม่ศึกษาหาแก่นแท้ของความเป็นจริง  เนื้อหาสาระที่ผมต้องการจะสื่อนี้  คือผมต้องการอยากให้พวกคุณได้ลองกลับมาทบทวนตัวเองอีกสักครั้ง  ว่า....."เราจะสร้างพลังชีวิต" ให้กับตัวเราเองได้อย่างไร

มีคำกล่าวของคัมภีร์จีนโบราณ ชื่อ เต้าเต๋อจิง (ลัทธิเต๋า) กล่าวไว้ว่า ผู้ใดรู้ว่าตนเองมีพอแล้ว ผู้นั้นคือผู้มั่งมี

คำกล่าวสั้นๆ นี้ แฝงไปด้วยอะไรหลาย ๆ อย่างมากมาย ผมกลับมานั่งคิดว่า  แล้วตัวเรากำลังทำอะไรอยู่กันแน่นะ  เมื่อก่อนตัวผมเองยอมรับว่า  ไม่ค่อยได้สนใจในเรื่องการวางแผนชีวิต  หรือเรื่องการวางแผนการเงินเลย  ผมใช้เงินแบบไม่มีระเบียบวินัย  สิ่งที่ตามมาก็คือ  มันทำให้ผมกังวลและขาดพลังชีวิตไป   ช่วงนั้นผมรู้สึกเหมือนคนขาดพลัง  คนเราพอขาดพลังเราจะขาดแรงจูงใจในการทำสิ่งใหม่  หรือลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ ๆ  แม้กระทั่งจะสร้างประโยชน์อะไรให้กับโลกใบนี้ได้เลย

เรากลายเป็นคนคิดลบ  พอคิดลบมาก ๆ อคติของเรามันก็มากขึ้น  เราเริ่มไม่ไว้ใจคนอื่น  และทำให้ผู้อื่นมองเราว่าเป็นคนที่เข้าถึงได้ยาก  จุดเปลี่ยนก็คือ  พอเริ่มเป็นแบบนี้ผมก็รู้สึกว่า  มันไม่ค่อยจะโอเครเท่าไหร่  สิ่งที่ผมเริ่มทำก็คือ  การมานั่งอยู่กับความเป็นจริง  ตรวจสอบฐานะทางการเงินของตัวเองใหม่  ยอมรับความจริง  และเริ่มวางแผนชีวิต และวางแผนการเงินใหม่ทั้งหมด  ผมฝึกทำบันทึกรายรับ รายจ่ายทุกบาท  คุณเชื่อไหมว่าพอเราได้เห็นสิ่งเหล่านั้น  เรามองออกทันทีเลยว่า  เราสิ้นเปลื้องไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็นเยอะมาก  หลังจากนั้นผมก็ค่อย ๆ ปรับวิธีการใช้เงิน และวางแผนไปทีละนิด  มันทำให้ผมมั่นใจตัวเองมากขึ้น  และคิดก่อนจะตัดสินใจซื้ออะไรมากขึ้น

เริ่มเข้าใจถึงคำว่าพอเพียงมากยิ่งขึ้น  มันเหมือนเกิดใหม่เลยนะครับ  มันทำให้ผมรู้สึกถึงพลังที่เข้ามาในตัวเองอีกครั้ง  ผมรักตัวเองมากขึ้น  ในขณะเดียวกันก็มีผู้คนเข้าหาผมมากขึ้น ด้วยความจริงใจ  แท้ที่จริงสิ่งที่ทำให้เราหมดพลัง หรือมีพลังในทางลบ  ก็คือตัวเรานั่นแหละครับ  ผมเลยอยากเตือนสติพวกคุณ  ให้พยายามที่จะดึงพลังงานบวกเข้ามาเยอะๆ  ชีวิตจะเป็นไปตามธาตุภายในของเรา และพลังงานบวกก็จะทวีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  คุณจะพบกับคำว่า โชคดี อยู่เรื่อยไป  คุณจะได้รับโอกาสมากมายจากการเป็นคนคิดบวก

ผมไม่ได้ต้องการให้คุณต้องไปจริงจังอะไรกับชีวิตมาก  เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเราจะอยู่ไปอีกนานไหม  แต่สิ่งที่ผมอยากให้คุณโฟกัส นั่นก็คือ  การเข้าถึงจุดสูงสุดของความเป็นมนุษย์   เพราะสิ่งนี้ที่จะทำให้คุณแตกต่าง  และชีวิตคุณจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก  โลกนี้ยุติธรรมสำหรับคนที่พยายามจะทำให้มันดีขึ้นแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...