วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เข้าใจความแตกต่าง และเลือกทำในสิ่งที่เราถนัด


สองสามวันมานี้  ผมกลับบ้านเพราะยุ่งอยู่กับงานแต่งงานของน้องชาย  ตัวผมมีความรู้สึกว่าตัวเอง  ยังมีข้อบกพร่องที่ยังต้องปรับปรุงอีกมากมาย  คนเราไม่เก่งไปทุกเรื่องหรอกว่าไหมครับ

เพราะฉะนั้น  หัวข้อที่ผมอยากจะพูดในวันนี้ก็คือ  เลือกทำในสิ่งที่เราถนัดก็พอ  สิ่งไหนที่เราไม่ถนัดเราก็แค่ปล่อยให้คนอื่นเขาจัดการไปดีกว่าครับ  การทำกิจกรรมทุกอย่างในชีวิตประจำวันของเรา  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ธุรกิจ  การสังสรรค์  ทุกอย่างล้วนต้องพบเจอผู้คนทั้งสิ้น

ความฉลาดในการวางตัว  และควบคุมอารมณ์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก บุคคลจะตัดสินเราจากสิ่งที่เราแสดงออก  โดยเฉพาะยิ่งกับคนสนิทใกล้  ไม่ควรที่จะไปใช้อารมณ์กับเขาให้มาก  คุณต้องรูจักควบคุมอารมณ์ให้ดี  ยอมรับและเคารพในความแตกต่างที่เกิดขึ้น

ถ้าหากจะมองกันจริง ๆ แล้วพฤติกรรมนิสัย  ความชอบของเรา  ล้วนส่งผลต่อความถนัดและไม่ชอบของเราไปด้วย  บางทีนะครับผมว่า  การที่เราเป็นคนธรรมดามันที่ดีทีสุดแล้วครับ  มันทำให้ผู้คนเข้าถึงเราได้ง่ายขึ้น  การเป็นคนง่าย ๆ อ่อนน้อมถ่อมตน  ทำให้มีแต่ผู้คนรักและอยากที่จะให้การช่วยเหลือเรา  ถ้าหากเราเป็นคนที่หยิ่งทนงตนเอง  ก็ยากที่จะมีคนคบค้าสมาคมด้วย นิสัยมนุษย์ไม่อยากให้ใครเด่นกว่าตัวเองหรอกครับ

บางทีแกล้งโง่บ้างก็ดีนะครับ  ต่อให้เรารู้ก็ไม่จำเป็นต้องแสดงออกว่าเราฉลาดไปซะทุกเรื่องก็ได้  โลกใบนี้เราไม่รู้จริง ๆ หรอกครับว่า  เขาหวังดีกับเรามากน้อยแค่ไหน  การที่เราเป็นคนง่าย ๆ มันก็ทำให้ชีวิตเราง่ายไปด้วย  บางทีชีวิตเราก็กังวลกับอะไรมากมายไปหมด จนเราไม่กล้าที่จะลงมือทำและตัดสินใจกับอนาคตของตัวเอง  กลัวความไม่มั่นคงแน่นอนในชีวิต

สิ่งที่ดีที่สุดของความมั่นคงก็คือ  "เราต้องพอดี พอใจ กับสิ่งที่เป็นอยู่"  นี่แหละครับจึงจะทำให้สภาวะจิตใจเรามั่นคง พอจิตใจมั่นคง  ไม่ว่าเราจะตัดสินใจอะไร  ต่อให้มันผิดพลาดไปบ้าง  ก็ถือว่าเราได้ยอมรับความเสี่ยงมาระดับหนึ่งแล้ว  การตั้งเป้าหมายในชีวิต  ไม่ใช่แค่ใช้เงินเป็นตัววัดอย่างเดียว  แต่เงินคือปัจจัยที่เกี่ยวเนื่อง  และจำเป็นต่อการดำรงชีวิต

การเลือกทำในสิ่งที่ชอบ  และถนัดก่อให้เกิดการสร้างผลงาน  สร้างสิ่งใหม่ให้กับโลกเรา  สิ่งที่จะสร้างความร่ำรวย มั่งคั่งให้กับคุณ  โดยส่วนตัวผม  คนขยันอยู่ที่ไหนก็ประสบความสำเร็จได้ครับ  ขอเพียงเรามีวินัยในการใช้จ่ายเงิน  รู้จักหาให้ได้มากกว่าจ่าย  และมองหาลู่ทางใหม่ ๆ ในการทำมาหากิน  อย่าไปวางแผนให้ใหญ่ก่อนเลยครับ  แค่ทำจากจุดเล็ก ๆ ไปก่อน  แล้วค่อย ๆ ขยับขยาย  ในที่สุดคุณก็ประสบความสำเร็จได้

โลกเราทุกวันมันเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก  สำหรับประเทศไทยผมว่า  ความหลากหลายนี่แหละคือ เสน่ห์  ที่เรามีไม่เหมือนใคร  ภายนอกดูวุ่นวาย  แต่ภายในเราเต็มไปด้วยความอบอุ่น  ไม่ว่าจะเป็น  วัฒนธรรมความเป็นอยู่  ภาษาที่ใช้  อาหารการกิน  หรือแม้กระทั่งหน้าตา  (หลายคนอาจบอกว่า ยุคนี้ต้องสวยหล่อแบบเกาหลี  แต่ผมว่า  สวยในแบบที่เราเป็นนี่แหละคือสิ่งที่วิเศษสุด  ถ้าทำมาแล้วหน้าเหมือนกันทั้งประเทศ  ผมว่า..โลกนี้คงน่าเบื่อซะมัด  เพราะความแตกต่าง  คือสิ่งที่ทำให้คนเราโดดเด่น  และมีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเราเอง)

ใครจะว่าอะไรยังไงผมก็ไม่อาจทราบได้  บางทีความต้องการของมนุษย์แบบไม่มีสิ้นสุด  มันก็ทำให้โลกพัฒนาไปข้างหน้าได้  แค่เราต้องรู้ขอบเขตเท่านั้นเอง  การวิ่งตามคนอื่นมีแต่ทำให้เรายิ่งถอยหลัง  แต่ถ้าชัดเจนกับตัวเรา  เลือกทำในสิ่งที่จะพาใจเราไปยังสิ่งที่เราถนัด  เสริมสร้างมัน  พัฒนาต่อยอดมัน  ยังไงซะการเป็นผู้นำ  ย่อมดีกว่าการที่เราต้องเป็นผู้ตามเขาตลอดไปแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...