วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เผชิญหน้ากับความกลัว



ขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์แล้วล้วนมีหลายสิ่งหลายอย่างในตัวคนๆเดียวกัน  วันนี้ผมขอพูดถึงตัวหนึ่งนะครับ
นั่นคือ ความกลัว

เวลาที่เราพบเจอกับปัญหาและอุปสรรค์ต่างๆมากมาย  หากเราเอาจิตใจไปหมกหมุ่นอยู่กับมันมากเกินไปก็ทำให้เรามองไม่เห้นปัญหานั้น  วิธีการขจัดความกลัวที่ดีที่สุดคือ

1.ต้องเผชิญหน้ากับมันอย่าหนีปัญหาการหนีปัญหาไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น  การยอมรับกับมันและตัดสินใจแก้ไขปัญหาต่างหาก
2.คำนึงถึงผลดี ผลเสียที่เกิดขึ้นจากตัวปัญหาและยอมรับมันตามความเป็นจริง
3.ลงมือแก้ไขปัญหาและหาวิธีการใหม่ๆเพื่อลดปัญหาหรือทำให้มันดีขึ้นกว่าเดิม

หลักการก็มีง่ายๆแค่นี้แหละครับ  เรามักจะคิดอะไรซับซ้อนเกินไปจนไม่สามารถมองเห็นอะไรได้ทะลุปรุโปร่ง  เราจะเห็นได้ก็ต่อเมื่อเราหยุด  หยุดทบทวนกับปัญหา  อยู่กับตัวเองให้มากๆ  ลองฟังเสียงข้างในของตัวเอง  แล้วค่อยๆแก้ปมออกทีละนิดๆ  ปัญหาทุกอย่างก็จะคลี่คลายเอง

ปัญหาบางอย่างที่เราไม่สามารถที่จะแก้ไขในเวลานั้นได้เราก็ต้องปล่อยวางมันลงซะ  เพราะเมื่อเวลาผ่านไปแล้วทุกอย่างจะคลี่คลายเองเช่นกัน ขอแค่คุณต้องมีสติและรู้จักอดทน อดกลั้นต่อปัญหา  อย่ากลัวปัญหาแต่จงกลัวที่ไม่กล้าจะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ อย่าติดกับดักที่ขังตัวเองในความรู้สึกปลอดภัยเพราะในท้ายที่สุดคุณก็หนีพยามัจจุราชไม่ได้หรอกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...