วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สังคมสำเร็จรูป




มีหลายครั้งครับที่มักจะมีผู้สัมภาษณ์สอบถามเกี่ยวกับเคล็ดลับของทุกอย่างที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิต

คำตอบที่ได้คือ  ไม่มีหรอกครับมีแต่ลงมือทำอย่างสม่ำเสมอเรียนรู้จากความผิดพลาดแล้วค่อยๆพัฒนามันขึ้นไปให้ดีเรื่อยๆ  คิดแล้วต้องลงมือทำอย่าปล่อยให้เป็นแค่ความคิด

ส่วนตัวเเล้วผมชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่นมากในเรื่องแบบฉบับของความมีระเบียบวินัย และการสร้างเอกลักษณ์ของเมืองหรือสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆให้โดดเด่นและแตกต่างกันไป  มนุษย์เราเวลาอยู่ร่วมกันเป็นสังคมแล้วสร้างสรรค์แต่สิ่งที่ดีงาม  จนกลายเป็นวัฒนธรรมของชาติ  นี่แหละที่จะทำให้ชาติบ้านเมืองมั่นคงและยั่งยืนในระยะยาว  ไม่ไหวโอนไปตามกระแสสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงไปมาจนหาจุดยืนของตัวเองไม่ชัดเจน

คุณเคยสังเกตไหมครับว่า ถ้าเราให้น้ำหนักกับสิ่งไหน  สิ่งนั้นจะเข้ามามีอิทธิพลกับตัวเราอย่างยิ่ง  การจะสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ก็เริ่มจากจุดเล็กๆนี้แหละ   ปลายทางอาจไม่ใช่ความสำเร็จก็ได้แต่สิ่งที่เราได้ก็คือ การเรียนรู้และใช้ชีวิต

จงเป็นตัวของคุณเองในแบบที่ดีที่สุด  สังคมที่เรียนแบบกันไปกันมาเรียกได้ว่าเป็น สังคมสำเร็จรูป คือมองอะไรสั้นๆ  มีอยู่มากมายเลยครับในสังคมไทย  พอเห็นใครประสบความสำเร็จก็เอาแบบเขาบ้างทั้งที่ในความเป็นจริงไม่ได้มีใจรักหรือชอบมันจริง  หวังแค่ความร่ำรวยที่ปลายทาง  บอกเลยครับว่าคนแบบนี้คือหลอกตัวเอง  มันอาจดีในระยะสั้นแต่ระยะยาวคุณเตรียมตัวพบกับ นายล้มเหลวเลยครับ  เพราะความสำเร็จไม่มีคำว่าบังเอิญ  ไม่ใช่โชค  แต่เพราะการลงมือทำอย่างสม่ำเสมอและเตรียมพร้อมเพื่อไปสู่ความสำเร็จที่ยั้งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...