วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น



เวลาที่เรานึกอะไรบางอย่างไม่ออก  มิใช่เพราะความไม่รู้หรอกครับ  แท้จริงเรามีความรู้มากมายอยู่เต็มหัว  สิ่งไหนเป็นข้อเท็จจริง  สิ่งไหนเป็นข้อคิดเห็น  ตรงนี้ต่างหากที่ทำให้เราสามารถหาทางออกให้กับปัญหาได้

อริยสัจ 4 ของพระพุทธองค์เป็นอะไรที่มนุษย์ทุกท่านต่างก็ให้การยอมรับเป็นอย่างดีอันได้แก่
ทุกข์  
สมุทัย
นิโรธ
มรรค

ความจริง 4 ประกาศที่พระองค์ทรงเห็นสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้เป็นอย่างดี
ในบางครั้งมนุษย์เราเวลาอยู่ร่วมกันมากๆ ย่อมมีเรื่องทะเลาะกันเป็นธรรมดา  ทั้งนี้ทั้งนั้นหากมองด้วยเหตุผลก็ไม่มีอะไรมาก  เราต้องรู้จักปล่อยวางและยอมรับฟังความคิดเห็นของแต่ละฝ่าย  อย่าเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง  สิ่งต่างๆล้วนแล้วแต่ไม่เที่ยงเราจะมายึดมั่นถือมั่นย่อมไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์เราพึ่งควรปฎิบัติ  ธรรมชาติล้วนให้ความแตกต่างเป็นเรื่องธรรมดาขึ้นอยู่กับว่าเราจะจัดสรรอย่างไรให้เกิดความลงตัวเเละพอเหมาะพอดีกับชีวิตของเราต่างหาก

จงอย่านึกถึงแต่อดีตให้อยู่กับปัจจุบัน  เพราะถ้ามนุษย์เราทำเหตุไว้ดีผลย่อมดีตาม  ไม่มีสิ่งไหนที่ไม่เป็นไปตามนั้น  เราปลูกอะไรก็ย่อมได้รับผลของต้นแบบนั้น  เราปลุกข้าวก็ย่อมได้ข้าวคงเป็นอื่นไม่ได้  มีแต่บุคคลที่เห็นผิดเท่านั้นที่หลงในโลก หลงในวัฏสงสารแล้วก็หมุนวนไปอย่างนี้ไม่มีที่สิ้นสุด  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...