วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เสน่ห์ชุมชน (เชียงคาน)



การเดินทางก็เหมือนการที่เราเรียนรู้โลกให้มากขึ้นทำให้เราได้เห็นอะไรมากมายในการเดินทาง  หรือที่เราเรียกมันว่าเสน่ห์ชุมชน  ผมออกเดินทางจากกรุงเทพไปเชียงคาน  การเดินทางใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง   ผมไปถึงที่เชียงคานประมาณเที่ยงวันรู้สึกชอบบรรยากาศที่นี้มากตั้งแต่ได้ไปสัมผัส  ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของชุมชน  และประเพณีพื้นบ้านที่เห็นแล้วประทับใจมากๆ

เมื่อถึงที่พักสถานที่แรกที่ไป ก็คือ แก่งคุดคู  เป็นเรื่องเล่าตำนานพื้นบ้านของที่นี้นะครับ  มีชื่อว่าจึ่งขึ้งดังแดง  เป็นนายพรานเขาตามควายเผือกมาแล้วถูกกลลวงจากพระฤาษีแล้วมาตายเอาที่แก่งแห่งนี้  บริเวณที่นี้ก็จะมีของขายมากมายเลยครับ  อาทิเช่น  มะพร้าวแก้ว กุ้งฝอยทอด ผ้าพื้นบ้าน และตระกร้าสานเป็นต้น


ไม่ไกลจากที่พักก็จะมีพระพุทธรูปปางห้ามญาติที่ใหญ่ที่สุด  ทางขึ้นเขาขอบอกว่าชันมากครับ  แต่ก็ดีใจมากแค่เห็นวิวตรงแม่น้ำก็หายเหนื่อยไปเลย



บรรยากาศตอนเย็นใกล้พระอาทิตย์ตกดิน  หากมีเวลาลองไปปั่นจักรยานชมวิวดูครับ  ได้บรรยากาศสุดๆไปเลย   ตกเย็นก็เที่ยวถนนคนเดินต่อ   อากาศที่นี้กำลังเย็นสบายสองข้างทางเต็มไปด้วยของขายและกลิ่นอายของความเป็นชุมชนได้อย่างน่าลงตัว  เมนูสุดยอดของที่นี้เลยก็คือ ปลาท่องโก๋ยัดไส้  เมนูนี้จะมีอยู่ 2 ชนิดคือ ไส้กล้วย  ไส้หมู  ขอบอกว่าอร่อยมาก  สินค้าขายดีของที่นี้น่าจะเป็นเสื้อยืดครับ  เห็นขายแทบทุกร้านเลย  บรรยากาศเหมาะกับการจิบเบียร์ชิวๆมากเลย  แต่ที่นี้โอเคนะครับ  ไม่มีเซเว่น ไม่มีผับมีแต่ร้านอาหารนั่งกินทั่วไป


ตอนเช้าก็จะมีตักบาตรข้าวเหนียว  ผมนึกถึงบรรยากาศนี้เหมือนตอนที่ผมเป็นเด็กที่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อ
ช่วยยายเตรียมของเพื่อไปฟังเทศน์ที่วัด  เห็นแล้วก็แสนจะอบอุ่นจังเลย  หลังจากที่ตักบาตร   เดินไปข้างหลังก็จะเห็นแม่น้ำโขง  บรรยากาศนึกว่าตัวเองอยู่เมืองนอก  แม่น้ำโขงเต็มไปด้วยทะเลหมอกบรรยากาศสุดแสนโรแมนติกมากครับ  อากาศตอนเช้าสดชื่นมาก  หายใจโล่งโปร่งสบาย  เหมาะกับการวิ่งออกกำลังกายในตอนเช้า




ชมบรรยากาศริมน้ำโขงเสร็จ ก็ต่อด้วยเมนูยอดฮิตของที่นี้เลยครับ  ได้แก่ ไข่กระทะ กับ ข้าวต้ม  ขอบอกว่าอร่อยมากครับ


จากนั้นก็เดินทางต่อครับสถานที่ท่องเที่ยวที่แรกของวันนี้เราได้ที่ ฟูจิเมืองเลย บรรยากาศลูกทุ่งมาก เหมือนตอนเด็กๆที่วิ่งตามรถไถ่นา  แต่นี้เท่ห์กว่าคือ เรานั่งมันเพื่อขึ้นไปชมวิว  ปลายทางเป็นยังไงผมอยากให้เพื่อนลองไปชมกันดูครับ  แต่ระหว่างทางที่ขึ้นเขาและลงเขาบอกได้เลยว่ามีความสุขมากๆ


จากนั้นก็เดินทางไปต่อที่คุณหมิงเมืองไทย  บรรยากาศที่นี้เหมือนที่คุณหมิงเมืองจีนเลยอยากให้ทุกท่านลองไปสัมผัสดูครับ  การเดินทางไม่ว่าจะเป็นสถานที่ไหนก็ตามแต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ มิตรแท้ที่ร่วมเดินทาง และเสน่ห์ของชุมชนที่ทำให้เราประทับใจไม่มีลืมเลย  ใครว่างๆก็ไปเที่ยวเชียงคานกันดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...