วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ความสำเร็จที่เรียบง่าย




หลายครั้งที่เราเอาแต่วิ่งไปหน้าโดยไม่หยุด
หลายครั้งที่เราเอาแต่สนใจเรื่องของตัวเองจนไม่มองเห็นคนอื่น
หลายครั้งที่เราเอาแต่เรียกร้องจากคนอื่นทั้งที่ไม่เคยให้คนอื่น
หลายครั้งเรามัวแต่มองแต่ปัญหาของตัวเองจนไม่เห็นภาพใหญ่


ทัศนคติเป็นตัวกำหนดภาพในการมองเห็นของคนแต่ละบุคคล

ในมุมมองของนักคิด :  มองกว้าง มองแบบมีวิสัยทัศน์กว้างไกล  ทำอะไรต้องมีขั้นตอนแบบแผนที่ชัดเจน
รู้จักคิดให้เป็นระบบ

ในมุมมองของนักปฎิบัติ : รู้ลึก รู้ในงานและหน้าที่ของตัวเองอย่างเข้าใจถ่องแท้

ทัศนคติการมองโลกต่างกัน  ไม่มีถูกผิดเพราะคุณมองคนละมุม  จงรักและเคารพตัวเองและให้เกียรติผู้อื่นเฉกเช่นเขาเป็นปถุชนเหมือนกัน  ธรรมชาติของมนุษย์มักเห็นแก่ตัวเองและพวกพ้อง  เราเรียกร้องและรับมามากพอแล้ว  จงเป็นผู้ให้บ้าง  การให้ที่ยิ่งใหญ่เกิดเป็นคนทั้งทีให้ตั้งคำถามให้สุดไปเลย

ถ้าเป็นคนดีจะดีกว่านี้อีกได้ไหม

ถ้าเป็นคนเก่งจะเก่งกว่านี้อีกได้ไหม

คำถามที่ตั้งกับตัวเองนั่นแหละถึงจะบอกอนาคตของบุคคลนั้น  เราเอาแต่วิ่งหาความสำเร็จแบบสำเร็จรูปทุกอย่างต้องเฟคเฟก  ไม่มีอยู่จริงหรอกครับ  ความสำเร็จไม่มีแบบฉบับเป็นข้อๆ  วิถีชีวิตของคนแต่ละคนไม่เหมือนกันมิเช่นนั้นก็ประสบความสำเร็จกันหมดซิครับ  ภาพลวงตากับสภาพความเป็นจริง ห่างกันแค่เส้นบางๆเท่านั้นเอง  ค้นหาเส้นบางๆเหล่านั้นแล้วคุณจะพบว่า  ความสำเร็จมันช่างเรียบง่ายอะไรอย่างนี้  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...