วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ผีตาโขนเสน่ห์เมืองเลย





ไปเที่ยวอีสานทั้งทีผมขอเล่าเกี่ยวกับประเพณีอีสานดั้งเดิม นั่นคือ ประเพณีผีตาโขน ซึ่งพอเห็นสัญลักษณ์นี้รู้ทันทีว่าเรามาเยือนอีสานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  สิ่งนี้แหละครับที่สามารถสร้างแรงจูงใจให้กับชุมชนอีสานเป็นอย่างดี

ตาโขนเป็นประเพณีชาวบ้านในจังหวัดเลยสือต่อกันมาอย่างยาวนาน  กล่าวคือ ผู้ที่สวมบทบาทเป็นผีตาโขนนั้นจะสวมหน้ากากที่น่ากลัว  (สำหรับผมดูน่าสนใจมากครับ)  หน้ากากของผีตาโขนก็ทำจากหวดของข้าวนึ่งที่ใช้หุ้งขาวเหนียว  และมีการแต่กายสีสันสดใส  เพื่อแห่ขบวนแห่งานบุญ


ตามตำนาน  ตีตาโขน มีข้อสันนิษฐานอยู่ 2 ทาง
1. มาจากเรื่องราวของพระเวสสันดรชาดก เมื่อพระเวสสัดรและพระนางมัทรีเสด็จออกจากป่า กลับสู่เมืองนั้น ก็มีผีป่าและสิงสาราสัตว์ทั้งหลายต่างพากันมาส่ง จึงนิยมเรียกกันว่า ผีตามคน จะกระทั้งเพื้ยนเสียงมาเป็น ผีตาโขน

2.เป็นการละเล่นเพื่อบวงสรวงดวงวิญญาณบรรพชน เนื่องจากชาวบ้านมีความเชื่อกันว่าบรรพชนที่เสียชีวิตไปแล้วจะกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สามารถดลบันดาลให้เกิดสิ่งต่างๆได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีและร้าย

การละเล่นพื้นบ้านนี้จะจัดรวมกับงานบุญสงกรานต์  งานบุญบั๋งไฟ และงานบุญซำฮะ จะอยู่ในช่วงระหว่างเดือน มิถุนายน - กรกฎาคม ของทุกปี



ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...