วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อย่าทิ้งความฝันของตัวเอง

         


                  วันก่อนผมได้มีโอกาสคุยกับรุ่นพี่ที่รู้จักท่านหนึ่ง  ซึ่งคำพูดของเขามันกระตุ้นความรู้สึกของผมเป็นอย่างมาก  เขาพูดว่า  "คนเราต้องทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริงก่อน"  เรื่องนี้ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง  บุคคลที่มีความฝันทุกคนย่อมเข้าใจความรู้สึกนี้เหมือนผม  พี่เขาเล่าให้ฟังว่าเขามีเพื่อนอยู่คนหนึ่งเป็นเด็กต่างจังหวัด  ถ้าจำไม่ผิดน่าจะมาจากจังหวัดสุรินทร์ ครับ  เพื่อนเขาคนนี้ก่อนหน้าก็เหมือนคนทั่วไปคือหลังจากเรียนจบก็เข้าโหมดของการทำงาน  เขาได้สอบเข้ารับราชการและได้เป็นข้าราชสมความตั้งใจตามแบบฉบับของบุคคลอื่นในสังคมปัจจุบันที่มองว่าอาชีพนี้มั่นคง  แต่แล้วกลับไม่เป็นไปอย่างที่ฝัน  ความกระหายในความสำเร็จ และความรู้สึกที่ว่าตัวเองไปได้ไกลกว่านี้ทำให้เขาต้องตัดสินใจลาออกจากการเป็นข้าราชการและมุ่งหน้าทำความฝันของตัวเอง  นั่นก็คือ  การท่องเที่ยวและใช้ชีวิตในต่างประเทศ  ถามว่าเด็กต่างจังหวัด ฐานะทางบ้านไม่ได้ร่ำรวยอะไรมากมายจะทำยังไงให้ฝันเป็นจริงละครับ  เขาก็ตัดสินใจเรียนรู้เพิ่มเติมนั้นก็คือการอ่าน  เรียนรู้ และศึกษาทางด้านภาษาอังกฤษให้มากขึ้น  เพื่อใช้ในการพัฒนาตัวเอง  หลังจากนั้นก็ไปสอบชิงทุนไปเรียนต่อต่างประเทศได้ตามที่ใจปรารถนา  ถึงแม้วันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้นเขาก็ไม่เสียใจกับสิ่งที่เขาทำลงไป  เขารู้สึกภูมิใจที่ได้ทำตามความฝันของตัวเอง  แล้วคุณละครับ  คิดว่า "ความฝันของคุณหรืออะไรกันแน่ที่ชีวิตของคุณต้องการมันจริงๆ"  ผมเขียนมาถึงตรงนี้ก็อดนึกไม่ได้ว่าจริงซินะ  บางครั้งเรามักจะวิ่งตามคนอื่น  ปรารถนาความรัก ความต้องการ และความคาดหวังจากผู้อื่นมากเกินไป  จนเราลืมตัวตนที่แท้จริงของเราไป  เมื่อเวลาผ่านไปก็มานั่งนึกเสียดายที่ไม่ได้ทำตามความต้องการและความฝันของตัวเอง  
                  วันนี้ยังไม่สายเกินไปนะครับ  สิ่งที่สำคัญกว่าเงินก็คือเวลาที่ใช้ในการหาเงินใช้ตลอดชีวิตโดยไม่ต้องทำงานต่างหาก  ฝึกเรียนรู้ พัฒนานาตัวเองหาเวลาว่างทำงานอดิเรกหรือค้นหาตามความต้องการของเราจริงๆและลงมือทำมันทันที  ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้เกิดจากการลงมือทำมันครับ  เชื่อเถอะว่าจะมีกระเเสจากคนรอบข้างหรือหลายคนกระหนำมาเพื่อให้คนอย่างเรารู้สึกท้อแท้  สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำต่อไปคือ  ยืนหยัดและเชื่อมั่นในสิ่งที่เราได้ทำมันอย่าไปฟังเสียงของคนอื่นให้ทำตามใจของเราเอง  บางครั้งการหยุดทบทวนเข้าไปในจิตใจของตัวเอง  จะทำให้เราเข้าใจอะไรได้มากขึ้นกว่าการวิ่งไปหาสิ่งภายนอกที่สร้างความวุ่นวายไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด   สิ่งสำคัญก่อนทิ้งทายกันครับ  คือ วินัย เท่านั้นที่จะทำให้คุณไปถึงสิ่งที่คุณหวังได้ เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...