วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การรักษาระดับจิตใจด้วย "สมาธิ"




               อรุณสวัสดิ์เช้าวันอังคารที่แสนสดใสครับ  วันนี้อากาศเริ่มเย็นลงแล้วยังไงก็รักษาสุขภาพกายใจด้วยนะครับ  วันนี้ผมอยากจะมีพูดถึงการรักษาระดับจิตใจเราให้สม่ำเสมอ  ด้วยวิธีที่เรียกว่าการทำ"สมาธิ"  วิธีนี้อย่างที่ทราบกันดีนะครับ มันมีมากว่า 2,600 ปีมาแล้ว ต้องขอบคุณพระพุทธเจ้าที่ท่านได้ทรงตรัสรู้  และได้สั่งสอนสัตว์โลกกัน   ชีวิตคนเราสุดท้ายก็แค่ตายนะครับ  ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะสุข หรือทุกข์ หนักใจเรื่องอะไร ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องหนี้สิน หรือเรื่องครอบครัว คนรัก สิ่งเหล่านี้ก็แค่ส่วนหนึ่งของชีวิตแต่ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตนะครับ  จงรู้จักแบ่งแยกคัดสรรเวลา ปล่อยวางพยายามฝึกฝนพัฒนาระดับจิตใจให้สูงขึ้น  ผมว่าจำเป็นมากนะครับ  เมื่อคนเราไปถึงจุดหนึ่งของชีวิต ไม่ว่าจะสูงหรือต่ำก็ตาม ความทุกข์จะตามมาด้วยเสมอ  สิ่งที่เราต้องทำคือ ต้องเตรียมตัว เตรียมใจรับมือกับมัน  หากบุคคลซึ่งหมั่นฝึกฝนพัฒนาอยู่ตลอดเวลาเมื่อประสบพบเจอกับเหตุการณ์เหล่านี้ย่อมสามารถที่จะรับมือ และฝ่าฟันกับปัญหาอุปสรรค์ต่างๆ นานาได้ โดยไม่ติดขัด  ขอให้เชื่อเถอะครับว่าการทำความดี ทำสิ่งดีๆ สิ่งที่ถูกต้อง การนั่งสมาธิ เหล่านี้ ล้วนพัฒนาให้เราไปอีกจุดหนึ่ง  ชีวิตคนเรามันสั้นมากครับ  สิ่งที่อยากได้ในชีวิตสุดท้ายเราก็ต้องคืนให้กับโลก แต่สิ่งที่จะติดตัวเราไปได้คือ "ความดี" สิ่งนี้ต่างหากที่ท้ายที่สุดแล้วมนุษย์ทุกคนปรารถนากันทั้งนั้น  วันนี้ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...