วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การแบ่งประเภทลำดับความสำคัญ


       
               
          สวัสดีครับท่านผู้อ่าน  เป็นยังไงกันบ้างครับ ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นลงเรื่อยๆ หลายคนอาจเป็นหวัดแล้วก็ได้  ยังไงก็พยายามควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย รักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอนะครับ  เมื่อร่างกายของเราดี จิตใจของเราก็จะดีตามไปด้วย  เอาละครับ เรามาพูดเรื่อง ลักษณะของหัวใจกันเลยนะครับ หัวใจของเรานี้ประกอบไปด้วย 4 ห้อง โดยแบ่งประเภทได้ ดังนี้

       1.สำคัญ        -   ไม่ด่วน
       2.สำคัญ        -    ด่วน
       3.ไม่สำคัญ    -   ไม่ด่วน
       4.ไม่สำคัญ    -    ด่วน

         จริงๆแล้วคนเราก็ไม่ได้มีอะไรไปมากกว่า 4 ประเภทนี้เลย  ฉะนั้นผมอยากให้ทุกท่านลองหลับตานึก ค่อยๆนึกไป  แล้วจำแนก เรื่องราวต่างๆ ตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับชีวิตของท่านแล้วจะพบว่ามันไม่ได้ยากเลยใช่ไหมครับ  ยังไงเดี๋ยวผมขอยกตัวอย่างให้แล้วกัน ยกตัวอย่างเช่น

       1.สำคัญ - ไม่ด่วน  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราต้องทำแต่ไม่ต้องเร่งรีบก็ได้ เช่น การวางแผนอนาคต เงินเก็บ การสร้างรายได้ Passive Income เป็นต้น
       2.สำคัญ - ด่วน  เช่น การทำงานต่างๆ การใช้เวลากับครอบครัว การพัฒนาตัวเองเรียนรู้สึ่งใหม่
       3.ไม่สำคัญ - ไม่ด่วน เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ต เฟสบุ๊ค
       4.ไม่สำคัญ - ด่วน  เช่น นัดคุยกับเพื่อน เที่ยวสนุกสนาน คุยเรื่องไร้สาระ

          เห็นไหมละครับว่า  จริงแล้วเราควร (Focus) ไปที่ 2 ข้อแรก  ส่วน 2 ข้อหลังไม่ทำก็ไม่ได้กระทบกระเทือนต่อการดำเนินชีวิตของเราเลย  เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็จัดการกับชีวิตของท่านได้เลยนะครับ  เริ่มจากการลงทำเดี๋ยวนี้เลย  อย่าไปเครียดหรือคาดหวังกับผลลัพธ์มากเกินไป  ทำอย่างมีความสุข แล้วสิ่งดีดีจะวิ่งเข้ามาหาท่านเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...