วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

กำหนดเป้าผิด ชีวิตอาจดิ่งลงเหว



                 เทพเจ้าแห่งปัญญา                                            เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง

             เมื่อวานผมได้มีโอกาสอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อเรื่อง "เข็มทิศชีวิต" ของคุณ ฐิตินาถ ณ พัทลุง ใจความหนังสือมีอยู่ตอนหนึ่งที่เจ้าของหนังสือเอามาเล่าเป็นนิทาน เกี่ยวกับเรื่อง ชายหนุ่มคนหนึ่ง  เรื่องมีอยู่ว่า ในสมัยอินเดียโบราณมีชายหนุ่มคนหนึ่ง  เขาได้เข้าไปถามอาจารย์ของเขาว่า ผมต้องการความมั่งคั่งเพื่อที่จะได้ช่วยเหลือผู้อื่นได้อย่างไม่มีขีดจำกัด  ทางฝั่งอาจารย์ก็ตอบว่า ศิษย์เอ๋ย ในตัวคนเรานี้มีเทพเจ้าอยู่ 2 องค์ องค์หนึ่งคือ  เทพเจ้าแห่งปัญญา  อีกองค์หนึ่งคือเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง ทุกคนจะรักเทพเจ้าทั้งสององค์นี้มาก  แต่ความลับก็คือ เจ้าจงดูแลเทพเจ้าแห่งปัญญา รักเทิดทูล ดูแล และใช้ความพยายามในการดูแลท่าน เมื่อเจ้าดูแลเทพเจ้าแห่งปัญญาอย่างดีที่สุด เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งก็จะอิจฉาและพยายามมุ่งความสนใจมาที่เจ้า ดูแล ติดตามเจ้าไปทุกหน ทุกแห่ง เมื่อนั้นความมั่งคั่งที่เจ้าปรารถนาก็จะเป็นของเจ้าตลอดไป
   
             ที่ผมพูดถึงนิทานเล่มนี้ก็เพราะว่าต้องการจะเตือนสติใครหลายคน  ที่คิดว่าเป้าหมายของชีวิตคือเงิน  จริงๆแล้วการมีเงินเยอะไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาชีวิตเราได้  สิ่งที่สามารถแก้ปัญหาชีวิตเราได้นั่นก็คือ ปัญญา  ในที่นี้อาจหมายถึง ความรู้ผิดชอบ ชั่วดี การมีสติ การปล่อยวาง รวมไปถึงการใช้ปัญญาในการแก้ปัญหาต่างๆในชีวิต  เห็นไหมว่าสิ่งที่สำคัญกว่าเงินก็คือ ปัญญา  บุคคลถ้ามีซึ่งปัญญาก็จะสามารถที่จะพัฒนาตัวเองและนำพาตัวเองจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้  ชีวิตผู้คนมากมายต่างวิ่งเข้าหาความมั่งคั่งร่ำรวย ซึ่งก็ไม่ผิด  แต่เมื่อคุณได้สิ่งนั้นมา  แทนที่จะมีความสุข กลับกลายเป็นความทุกข์แทน ทุกข์เพราะกลัวว่ามันจะหายจากเราไป ทุกข์เพราะว่าต้องวุ่นวายไม่หยุดในการหาสิ่งต่างๆเข้ามาเติมเต็มในชีวิตของเรา  ชีวิตของคนเราสุดท้ายก็ต้องเดินจากไปเหมือนวันแรกที่เรามาตัวเปล่า ฉะนั้นขอให้คิดด้วยสติว่าคุณจะกำหนดเป้าหมายอย่างไรให้ถูกวิธีและนำคุณไปสู่ความมั่งคั่งร่ำรวยอย่างแท้จริง ผมขอให้ทุกคนโชคดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...