วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เป้าหมายกับความสุข

         



          วันนี้ผมอยากจะมาพูดต่อยอดเกี่ยวกับเรื่องการกำหนดเป้าหมายกันนะครับ  หลายคนคิดว่าเป้าหมายที่เราการจะต้องเป็นเป้าหมายที่เราต้องมีความสุข ซึ่งในความเป็นจริงเเล้วมันสวนทางกันนะครับ
           เป้าหมาย หมายถึง  สิ่งที่เราต้องการและเราได้วางแผนเอาไว้ล่วงหน้า  ซึ่งในความเป็นจริงเราก็ไม่อาจกำหนดชัดเจนได้ว่าจะทำได้ตามที่ตั้งไว้เมื่อไหร่ เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของความฝันของเรานั้นเอง สิ่งที่จะทำให้มันเป็นจริงขึ้นมาได้ ก็คือ "การลงมือทำ การวิ่งตามความฝันของเรา ความฝันหรือเป้าหมายนั้นถึงจะเป็นจริง
          ความสุข หมายถึง สิ่งที่เราจะต้องทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม  ความสุขไม่ใช่การวิ่งไปตามหาแล้วเราจะเจอ  ความสุขอยู่ที่ตรงนี้  นั่นก็คือ การมีสติรู้อยู่ทุกขณะจิตว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ มีความรู้สึกอย่างไรในขณะนั้นๆ ต่างหาก
         เห็นไหมครับว่ามันเป็นคนละเรื่องกัน  แต่สามารถปรับให้มาเป็นเรื่อง  เดียวกันได้ นั่นคือ มีความสุขอยู่ทุกขณะเวลาทุกสิ่งรอบตัวให้มีความสุขตลอด มองโลก คิด ทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ แล้วก็จะเป็นไปตามที่เราต้องการเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...