วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน


             ความเชื่อและทัศนคติเป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงกันได้ยากจริงๆ เมื่อวานผมได้มีโอกาสไปนั่งคุยกับเพื่อนคนหนึ่ง  เรากำลังพูดถึงบุคคลที่ 3 ที่มีรายได้มากกว่าเราหลายเท่า  ซึ่งนั้น  ผมก็มองว่าเพราะความเตรียมพร้อมของเขาและโอกาสที่เขาได้รับด้วยเป็นเหตุให้เขาประสบความสำเร็จ  แต่ก็ผิดคาดเพื่อนคนนี้กลับคิดว่าเพราะเขาเก่งกว่าเราความสามารถไม่เท่าเขา  เรื่องนี้ก็เลยเป็นเหตุให้คุยกันยาวเลย  ผมรู้ว่าผมเปลี่ยนความคิดเขาไม่ได้หรอก  เพราะความคิดเขามันไปทำลายความเชื่อมั่นในตัวเขาไปแล้ว  ใครจะคิดยังไงก็ช่างเขานะครับ  ที่สำคัญผมยังยืนยันคำเดิมคือ  อย่าดูถูกตัวเอง  การที่บุคคลคนหนึ่งเห็นซึ่งคุณค่าในตัวเอง ถึงแม้วันนี้เราอาจยังไปไม่ถึงเป้าประสงค์ที่เราต้องการ  แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าวันหนึ่งเราย่อมไปถึงได้อย่างแน่นอน หากเราไม่ทิ้งความฝัน และเป้าหมายของตัวเอง  ทางข้างหน้ามีอุปสรรค์มากมาย มีเหนื่อยบ้าง  ท้อแท้ในบางครั้งแต่อย่าเพิ่งท้อถอยนะครับ  ปลายอุโมงค์ข้างหน้าต้องมีแสงสว่างเสมอ  เวลาเจอคนที่มีความคิดลบสิ่งที่เราต้องทำคือ

1.หยุดเอามาเป็นความคิดของเรานั้นเป็นความคิดของเขา
2.พยายามรักษาความสัมพันธ์ในระดับหนึ่งแต่อย่าให้มากกว่านี้
3.อย่าไปสนใจ มุ่งทำให้เกิดผลลัพธ์ขึ้น ให้เขาเห็นว่าเราทำได้จริงๆ
4.พยายามหาข้อเท็จจริงมาพิสูจน์ความเชื่อของเราเพื่อให้เราเดินไปอย่างถูกต้อง


              การที่เรามีความคิดติดลบในใจ เราก็ไม่ต้องให้ความสนใจ ไม่ต้องพยายามแก้ไขเปลี่ยนแปลความคิด ไม่ต้องพยายามต่อสู้กับความคิดที่ติดลบ เพราะการทำอย่างนั้น เท่ากับเราเติมพลังด้านลบให้มากขึ้น ทางที่ดี ขอให้เราคิดแง่บวกไว้ให้มากๆ ได้แก่ มองคนในแง่ดี ทั้งมองตนเองและผู้อื่น มองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าต้องมีแง่บวกที่เราอาจมองข้ามไป ชื่นชมในความดีของผู้อื่น มองหาข้อดีของเขาให้มาก ๆ กล่าวชมคนให้เป็น ฝึกขอบคุณในสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นกับเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...