วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

ความสงบเป็นบ่อเกิดปัญญา

       

 

          การฝึกสติปัญญาเป็นเรื่องที่ทุกคนทำได้ครับ  ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่หากไม่รู้จักควบคุมอารมณ์ทุกสิ่งทุกอย่างก็พังได้เหมือนกัน  ฟังดูเหมือนไม่มีอะไรครับ  แต่ทำมันช่างยากเหลือเลย  ใช่ครับ  ไม่ยาก ไม่ง่ายหรอกครับ  ทุกอย่างมีเหตุ มีผลในตัวของมันเอง  เวลาที่เราโกรธหรือไม่พอใจใคร ผมว่าทุกท่านก็คงพอทราบอารมณ์เหล่านั้นดีอยู่แล้ว  คนที่ทุกข์ที่สุดคือเราไม่ใช่เขาครับ เอายังงี้แล้วกันเวลาที่เราเจอความทุกข์ผมอยากให้ทุกท่าน  คิดถึงสิ่งที่อยู่ตรงกันข้ามดีกว่าครับ  คนเราหยุดคิดไม่ได้ครับแต่เราเปลี่ยนวิธีคิดของเราได้  ยิ่งฝึกฝนบ่อยๆจิตคุณจะคุ้นชินและสามารถปรับได้อย่างรวดเร็วโดยอัตโนมัติเอง  มองทุกสิ่งเป็นสีเขียว  แล้วทุกอย่างจะสวยงามเองครับ
           ชีวิตเราเลือกไม่ได้ทุกอย่าง แต่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของสิ่งนั้นๆได้ และดำรงอยู่ได้อย่างมีความสุขที่สุด  เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจะมีสิ่งมหัศจรรย์บางอย่างที่จะปรากฎให้เราได้เห็นเองครับ  จิตที่ปล่อยวางทุกอย่าง เป็นช่วงที่ดีที่สุดเลยครับ เพราะการไม่แบกอะไรใจเราก็เบา คิดอะไรก็ดีไปหมด ทำอะไรก็สำเร็จ  ทุกอย่างเริ่มต้นจากการลงมือทำครับ ทำวันนิด ๆ แล้วทุกสิ่งจะสำเร็จดังที่เราหวังเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...