วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

เรื่องของกรรม

        

         วันนี้ผมตื่นแต่เช้าเลย  พอดีมีรุ่นพี่คนหนึ่งโทรศัพท์มาปลุกแต่เช้าครับ  พี่แกเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่กรมหนึ่งครับ  แกเป็นคนธรรมมะมากๆ  ทุกวันแกจะนั่งสมาธิทุกเช้าและก่อนนอน  ทุกครั้งที่คุยกันผมได้รับสาระดีดีจากแกมาก บางครั้งการที่เรามองเห็นอะไรตามความเป็นจริงทำให้ชีวิตเรามันง่ายขึ้นมากเลยครับ  เช้านี้เราคุยกันเรื่องกรรมเก่าครับ  เป็นอะไรที่สนุกและก็มีสาระเอามากๆ   ตัวผมเชื่อว่าคนๆหนึ่งจะรู้จักกันได้หรือโคจรเข้ามาพบปะสนทนากันได้ต้องมีอะไรบางอย่างที่คล้ายกันมากๆ  นั่นคือ  ศีล  สมาธิ  ปัญญา  ต้องเสมอกัน  บุคคลที่มีสามสิ่งนี้เสมอกันเวลาคุยอะไรกันมักจะไปกันได้ดี  เพราะเป็นปกติวิสัยของคนๆนั้น  
          พระพุทธองค์ได้ตรัสไว้ว่า  ใดๆในโลกล้วน  อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา  จงทำประโยชน์ท่านและประโยชน์ตนโดยความไม่ประมาท  แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานกว่า 2,000 ปีมาแล้ว  ธรรมมะของพระพุทธองค์ก็ยังคงใหม่อยู่เสมอไม่มีเปลี่ยน  ต้องขอบคุณพระพุทธองค์จริงๆครับ  ขอบคุณที่ผมเกิดมาในศาสนานี้  ขอบคุณที่เจอแต่คนดีๆ  ขอบคุณที่โอกาสดีๆที่ได้รับ  ขอบคุณจากใจจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...