วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ฉลาดทำบุญ กับ ดวงตาเห็นธรรม





            เมื่อวานผมไปทำกิจกรรมอาสาที่สวนโมกข์ของท่านพุทธทาส  เป็นกิจกรรมอาสาแบบรวมมิตรจิตอาสาของโครงการพุทธิกา  ผู้คนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีประมาณ 400 กว่าคน   การที่เราเห็นผู้คนมาทำความดีกันเยอะๆผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีมากครับ  การทำความดีไม่ใช่จำกัดอยู่แค่เอาเงินไปบริจาคเท่านั้นแต่ยังรวมถึงการทำความดีในรูปแบบต่างๆ เพื่อสังคมอย่างที่โครงการพุทธิกาได้ทำขึ้น
          ผมว่าการที่ชีวิตเราดำเนินไปโดยไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรที่แท้จริงถือเป็นเรื่องจริงที่น่าเศร้า  ยิ่งเราเกิดมาเป็นมนุษย์ถือว่าเราโชคดีที่สุด  พระพุทธองค์เคยตรัสไว้ว่า การเกิดเป็นมนุษย์ถือเป็นอะไรที่ยากยิ่งกว่าอะไรทั้งสิ้น  เมื่อเรามีชีวิตอยู่จงหมั่นสะสมสร้างแต่กรรมดีให้มากๆ  อย่าไปหลงติดกับสิ่งภายนอก  การรักษาภายในของเราให้สะอาดบริสุทธิ์เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง
            ที่ผมเขียนมานี้ไม่ได้ต้องการจะเปลี่ยนใจอะไรใครครับ  แค่อยากเตือนสติของเพื่อนๆว่าชีวิตเรามันสั้น     เกินกว่าที่จะมัวทำอะไรที่ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นกับชีวิตเรา  ฉะนั้นจงตั้งเป้าหมายและทำสิ่งที่เป็นเป้าหมายของเราจริงๆ  อย่าไปหลงทางกับบางสิ่งที่ไม่ใช่ อย่าไปตามคนอื่นให้มากครับ  ลองหยุดทบทวนบางสิ่ง  และหาจุดที่เหมาะกับเราให้มากที่สุด ไม่ต้องไปฟังเสียงคนอื่นเสียงภายในของเราดีที่สุด  บุคคลที่ไม่กลัวความลำบากย่อมไปถึงจุดหมายได้อย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้มีต้นทุนอะไรมากมายก็ตาม  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...