วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

นิทานของพระเจ้า

เมื่อวานผมได้ฟังสัมภาษณ์ของอาจารย์  ดำรง พิณคุณ  เป็นบทสัมภาษณ์น่าจะหลายปีมาแล้วครับ  แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมประทับใจมาก เมื่อโอปอล์ถามว่า  อะไรบ้างที่ไม่ต้องใช้เงินซื้อ  อาจารย์แกก็เล่าเรื่องนิทานของพระเจ้าเรื่องหนึ่ง ให้ฟัง  เรื่องมีอยู่ว่า

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วพระเจ้าได้สร้างลูกกลมๆสีแดงขึ้นมา  เมื่อใครได้ครอบครองสิ่งนี้ก็จะทำให้คนที่ได้ครอบครองมีความสุข  ทั้งนี้พระเจ้าจึงได้หาที่ซ่อนลูกกลมๆนี้  สถานที่แรกพระเจ้าได้นำเอาลูกบอลไปซ่อนไว้ที่  "ทะเล" แต่ในที่สุดมนุษย์ก็หาจนเจอ  พระเจ้าจึงตัดสินใจหาที่ซ่อนใหม่ทีนี้กะว่าจะให้คนหาไม่เจอ  ก็ได้นำไปซ่อนที่ "ภูเขา" ปรากฎว่าก็ยังมีคนหาเจออีก  จนในสุดพระเจ้าก็ตัดสินว่าจะหาที่ซ่อนที่มนุษย์หายังไงก็หาไม่เจอ  ที่ซ่อนนั้นก็คือ "ใจของเราเอง"  อาจฟังเป็นนิทานหลอกเด็กแต่มันก็แฝงไปด้วยแง่คิดมากมายครับ  ตราบใดที่ใจเราไม่สงบ  ก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรให้สำเร็จผลได้เป็นอย่างดีหรอกครับ  ความสุขอยู่รอบๆตัวเราเริ่มจากการที่เราเปิดใจของตัวเองก่อน  แล้วจักรวาลก็จะจัดสรรสิ่งดีๆให้กับเรา  จงเชื่อมั่นครับว่า  เราคือคนที่ยอดเยี่ยม  เราสามารถเป็นอะไรก็ได้ที่เราอยากจะเป็น  เราสามารถประสบความสำเร็จมากแค่ไหนก็ได้ตามที่ใจเราปรารถนา  ทำความสุขให้เกิดขึ้นกับใจเราก่อนครับ ความสุขภายใน มาก่อนความสุขภายนอก  สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...