วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เวลาคือสิ่งที่มีค่ามากที่สุด

          ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผมทำกิจกรรมหลายอย่างพร้อมกันเยอะมากเลยครับ  ทั้งงานประจำ  งานนอกเวลา และกิจกรรมต่างๆ  เพื่อสังคม  และอื่นๆ  ผมรู้สึกว่าเวลามันผ่านไปอย่างรวดเร็วมาก  ยิ่งถ้าเราไม่รู้จักที่จะบริหารจัดการเวลาของเราด้วยแล้วยิ่งทำให้งานที่ทำก็ไม่สามารถสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  
การที่เราได้ทำในสิ่งที่เรารักผมมองว่าเป็นสิ่งที่โชคดีเอามากๆครับ  เพราะหากเราได้ทำในสิ่งที่รักเราจะรู้สึกว่าเวลาเป็นสิ่งที่มีค่าและสำคัญมากที่สุด  บางครั้งการที่เราเข้าใจสถานการณ์ของตัวเองให้ตรงกับความเป็นจริงให้มากที่สุด  ไม่ว่าจะเป็น การเงิน การงาน และสุขภาพ ถือว่าจำเป็นอย่างยิ่ง  เพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลทางด้านจิตใจของเราอย่างยิ่ง  เพราะถ้าจิตใจเราพร้อมการกำหนดเป้าหมายก็เป็นเรื่องต่อไปที่ต้องทำ   ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เป้าหมายเป็นจริงได้ก็คือ การลงมือทำมันครับ  หลายคนผมเชื่อว่ามีเป้าหมายในชีวิตมากมาย  ยังไงขอให้เลือกเป้าหมายที่จำเป็นกับตัวเรามากที่สุดนะครับ หากเป็นไปได้ลองฝึกกำหนดเป้าหมายในชีวิตประจำวันของเราในแต่ละวันได้จะดีมาก  เพราะทำให้เรารู้ได้ว่าแท้จริงแล้วตัวเราชอบทำอะไรและเวลาไหนที่เรารู้สึกถึงคุณค่าของตัวเองมากที่สุด  สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นพื้นฐานแต่องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดก็คือ  การรู้จักจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่เราทำ  จะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นไม่ว่าจะทำงานหนักแค่ไหนก็ตามแต่  การรู้จักปฎิเสธกับบางสิ่งบางอย่างก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันนะครับ



           มีประโยคหนึ่งที่ท่านผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเคยพูดไว้ว่า  "คนเราต้องรู้จักเลือกสิ่งที่ทำให้เวลาเรามีค่ามากที่สุดนะ  หาเป้าหมายแล้วเดินไปอย่าให้อะไรมาขัดขวางเรา  รู้จักปฎิเสธสิ่งที่ทำให้เราไปถึงเป้าหมายไม่ได้  ไม่งั้นเราก็จะย้ำอยู่กับที่ หรือถูกหลอกใช้ไปวันๆ ศาสตร์แห่งการปฎิเสธนี่แหละยอดเยี่ยมและยากทีสุดแล้ว"
          ซึ่งมานั่งนึกถึงคำพูดนี่ผมว่ามันจริงนะครับ  บางครั้งสิ่งที่เข้ามาในชีวิตอาจไม่ได้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดเสมอไป  บางสิ่งที่เรามองว่าเป็นโอกาสมันอาจเป็นจอมมารที่แฝงอยู่ด้วย  บางครั้งการที่เราใจร้อนตกลงอะไรไปโดยที่ไม่ไตร่ตรองให้รอบคอบซะก่อน  อาจทำให้เราเสียเวลาไปโดยไร้ค่า  ผมมีตัวช่วยในเรื่องการบริหารจัดการเวลาให้เพื่อนลองใช้ดูครับ  นั่นคือ Google Calender  เป็นโปรแกรมที่ช่วยบริหารภาพรวมทำให้เราสามารถบริหารจัดการเวลาตัวเองได้ดีขึ้นลองไปใช้กันดูนะครับ
บางอย่างที่มันไม่จำเป็นต่อชีวิตของเรา หรือไม่ส่งผลให้ชีวิตของเราดีขึ้นตัดทิ้งไปก็ดีซะ  ชีวิตไม่จำเป็นต้องสร้างภาพอะไรเพื่อให้ตัวเองดูดีหรอกครับ  เป็นตัวของเองนั่นแหละดีที่สุดมันคือเสน่ห์ของเราและไม่มีใครลอกเลียนแบบได้  ก็อย่างที่หนังสือ How to หลายเล่มพูดไว้ "ชีวิตเราเหมือนกับบุคคลที่เราคบ 5 คน"  อยากเป็นแบบไหนก็เลือกแบบนั้นให้กับตัวเองครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...