วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ทีมเวริ์คสำคัญแค่ไหน



             เพื่อนๆ เคยเห็นภาพนกข้างบนนี้ไหมครับ  ภาพก็คือ  การบินของนกเป็นรูปตัว วี  จะช่วยให้นกตัวที่อยู่ข้างหลังใช้แรงในการบินน้อยลง 70%     วันก่อนผมได้มีโอกาสคุณกับรุ่นน้องคนหนึ่ง  รู้จักกันในงานสัมมนาครับ  ผมถามเขาว่าช่วงนี้เป็นยังไงบ้าง  น้องเขาตอบผมได้ดีมากเลยครับ  เขาบอกว่า ทีมเวิร์คเป็นอะไรที่สำคัญมากครับพี่  ผมเข้าใจมันมากยิ่งขึ้นละ  ซึ่งผมก็เห็นด้วยอย่างยิ่ง  ชีวิตจริงของเราก็เหมือนกันครับ  การทำงานเป็นทีมเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ  ถ้าหากคนที่มี Productivity  100% แล้วมีคนสองคนมาทำงานเพิ่มขึ้นอีกก็จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มเป็น  270% แทนที่จะเป็นที่ 200%    มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคมครับ  ต่อให้เราเก่งขนาดไหนก็ไม่สามารถทำอะไรได้คนเดียวหรอก  เราไม่จำเป็นต้องแบกทุกอย่างไว้คนเดียว  เพราะสุดท้ายคุณจะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์  รู้จักที่จะปล่อยวางเพราะเราจะได้ความสามารถของเพื่อนร่วมทีมของเราเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย
           ในมุมมองของผมทีมที่ดี  จะทำให้คุณภาพของงานและเวลาของคุณมึค่ามากยิ่งขึ้น  มันไม่ใช่แค่คุณด้วยแต่หมายถึงทีมงาน และองค์กรของคุณด้วย  แต่ในทางตรงกันข้าม  หากทีมไม่ดี  มีแต่แรงดึงลง  (Downforce) ก็จะผละตัวออกจากทีมนั้นเสีย  เพราะนอกจาก Producitivity ตัวคุณจะลดลงแล้ว  ความเครียดและผลดึงลงจะตามมาเต็มไปหมดเลย  วันนี้ขอให้ทุกคนพบแต่ความสำเร็จนะครับ







ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...