วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

เกษตรอินทรีย์แนวใหม่



ในสภาพสังคมที่เปลี่ยนไประบบทุนนิยมที่เข้ามามีบทบาทล้วนส่งผลให้โครงสร้างทางสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปมาก  แต่ก็ยังมีกลุ่มคนอีกกลุ่มหนึ่งถึงแม้จะเป็นกลุ่มเล็กแต่จิตใจพวกเขายิ่งใหญ่มาก  เขาพยายามศีกษาเกษตรอินทรีย์แนวใหม่เป็นเกษตรเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ เพื่อสร้างเสริมระบบนิเวศน์ให้สมดุล   วันที่ผมไปนั่งปฎิบัติธรรมได้มีโอกาสรู้จักพี่ผู้หญิงคนหนึ่ง  (เจ้าของเพสบ้านช่างคิดช่างทำ)  พี่เขาเป็นคนราชบุรี  พี่เขาน่ารักมากและผมเชื่อว่าในอนาคตกลุ่มคนเหล่านี้จะสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับสังคมได้

ธรรมชาติมักจะสร้างความสมดุลให้กับชีวิตเสมอ   เมื่อเรารักและเข้าใจธรรมชาติ  ธรรมชาติก็จะส่งมอบสิ่งดีดีให้กับเรา  ทุกสิ่งทุกอย่างคือบทเรียน  บางสิ่งบางอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา  ล้วนแต่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเรา  มนุษย์เรามีทางเดินของตัวเอง  เมื่อถึงเวลาเราก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง  จงทำประโยชน์ตนและประโยชน์ท่านให้สำเร็จ

เข้าเรื่องดีกว่าครับ  ตอนที่คุยกับพี่เขาผมก็เข้าใจความคิดของเขาเลยว่า  การที่จะปลูกพืชอะไรสักอย่างไม่ใช่เรื่องง่ายๆ  ล้วนต้องอาศัยการศึกษาทำความเข้าใจปัจจัยต่างๆ ตัวอย่างเช่น

1.สภาพดิน  คือส่วนที่สำคัญการศึกษาทำความเข้าใจสภาพดินจะทำให้เรารู้ว่าควรจะกำหนดอะไรต่อไป
2.อากาศ และน้ำ  สภาพเหล่านี้ย่อมเหมาะกับการปลูกพืชและจำเป็นอย่างยิ่ง
3.พืชที่จะปลูก
4.การรักษาระบบนิเวศน์
5.การปรับปรุงพื้นที่ดินให้อยู่ในสภาพดี

นี้เป็นตัวอย่างที่จำเป็น  หากมีความต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับเกษตรแนวใหม่  ก็ลองเข้าไปศึกษาดูได้ครับ เมื่อประเทศเจริญไปถึงจุดที่สูงที่สุด  สุดท้ายแล้วมนุษย์ก็ต้องหันกลับมาพึ่งพาธรรมชาติอยู่ดี ฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...