วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

อะไรคือแก่นแท้ของชีวิต



เรื่องบางเรื่องเมื่อไม่สามารถพิสูจน์ด้วยตาเปล่าได้   แต่ไม่ได้หมายความว่ามันไม่มีอยู่จริง

โลกมนุษย์เรานี่แปลก  มนุษย์นับวันก็ไม่ต่างอะไรจากสัตว์ไปทุกวัน  เราแก่งแย่งชิงดีเพื่อแสวงหา
ความมั่งคั่ง  แท้ที่จริงในที่สุดเราก็เอาอะไรไปไม่ได้เลย

สิ่งที่จะทำให้เราก้าวข้ามไปกับสังคมในยุคปัจจุบันให้ได้นั่นก็คือ การมีสติ  อย่าไปวิ่งตามกระแสให้มาก รู้จักคิดพิจารณาให้รอบคอบ

อะไรก็แล้วแต่ที่เราไปให้คุณค่ากับมันมากๆ
ไม่ว่าจะเป็นวัตถุ สิ่งของ  ทรัพย์สิน เงินทอง
สิ่งเหล่านี้เมื่อมีมากเข้าก็ทำให้มนุษย์เราเกิดอาการยึดมั่นถือมั่น
ว่าสิ่งนี้เป็นของๆเรา  มันเที่ยง  อย่างนี้เขาเรียกว่าหลงผิด

พระพุทธองค์กล่าวว่าการเกิดเป็นมนุษย์มันมิใช่เรื่องง่าย  เมื่อเกิดเป็นมนุษย์แล้ว
ควรยึดมั่นการการทำความดีให้มากๆ  สุดท้ายเมื่อเราละจากโลกนี้ไปแล้วสิ่งที่ติด
ตัวเราไปก็คือ  บุญกับบาป เท่านั้น  หาเป็นสิ่งอื่นไม่เลย
จงเป็นคนง่ายๆ กินง่าย นอนง่าย อยู่ง่าย
ใช้ชีวิตให้ธรรมดา  จงเป็นนายของเงินอย่างให้เงินมาเป็นนายของเรา

ขึ้นชื่อมนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐทุกคนสามารถฝึกฝนกันได้  ขอให้ตั้งใจฝึกฝนปฏิบัติดีปฎิบัติชอบไว้ในท้ายที่สุดแล้ว  ความดีจะตอบแทนท่านเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...