วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558

การสร้างจิตสำนึกที่ดีเพื่อวางรากฐานให้สังคม




เมื่อวานผมดูรายการท่านนายกพบประชาชน (คืนความสุขให้กับคนไทย)  บอกได้เลยครับ  เทปนี้มันโดนใจผมสุด  โดยเฉพาะ VTR ในการนำเสนอสิ่งที่ท่านต้องการจะเปลี่ยนแปลงในอนาคต  เพื่อวางรากฐานในแผนพัฒนาเศรษฐกิจ ฉบับที่ 12  ลองไปหาดูย้อนหลังได้ครับของวันที่ 25/9/2558

การทำให้ดูเป็นภาพหรือตัวอย่างเป็นสิ่งที่ดีมากครับ  จริงๆแล้วหากท่านรณรงค์อย่างต่อเนื่องทางสื่อแทนการสนับสนุนความบันเทิง  ผมว่าจะดีมากๆเลยครับ  ประเทศไทยเราล้าหลังไปมากแล้วถึงเวลาแล้วครับที่พี่น้องชาวไทย ต้องตื่นขึ้นมารับรู้ความเป็นจริง  ยอมรับและพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ก้าวไกลไปทั่วโลก  เป็นตัวตนของเราอย่าไปหลงกระแสตะวันตกจนหลงลืมวัฒนธรรมที่ดีงาม  ที่บรรพบรุษเราได้สร้างสมเอาไว้

โลกจะพัฒนาไปในทิศทางไหน  ทั้งตัวผู้นำ  ประชาชน และสื่อล้วนกำหนดอนาคตลูกหลานของคนไทยเราทั้งนั้น   เราอยากให้ประเทศชาติเป็นอย่างไรในอีก 10 -20  ปีข้างหน้า

ต้องการให้ประเทศพัฒนาไปเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว  ก็ต้องพัฒนาคนเป็นอันดับแรก  โดยเฉพาะการศึกษา  การศีกษาเป็นเรื่องที่จำเป็นแต่ต้องเป็นการพัฒนาที่ส่งผลต่อชาติบ้านเมืองมิใช่พัฒนาเพื่อให้การศึกษาแค่จบออกมาแล้วเป็นลูกจ้างตามองค์กรหรือบริษัทนั้นๆ

ควรให้เด็กยุคใหม่ได้เรียนรู้ตามความถนัดและความสนใจด้วยตัวของเด็กเอง  ฝึกความล้มเหลวผิดพลาด ฝึกประสบการณ์และเรียนรู้ที่จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

จินตนาการจะสำคัญกว่าความรู้  จินตนาการจะนำพาประเทศชาติให้เกิดนวัฒนกรรมใหม่ๆ  และสามารถพัฒนาเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้  รวมไปถึงการปลูกฝังจิตสำนึกในเรื่องการอนุรักษ์ระบบนิเวศ  และธรรมชาติ ป่าไม้ สิ่งแวดล้อมเข้าไปในจิตสำนึกของเด็กยุคใหม่

ธรรมมะ คือ ธรรมชาติส่วนตัวผมอยากให้เพิ่มหลักสูตรธรรมมะพี้นฐานตามหลักมรรค 8  เพื่อให้เด็กใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง  ความเหลือมล้ำทางสังคมนับวันยิ่งทำให้สังคมเสื่อมถอยไม่ต่างอะไรกับการที่มนุษย์ตกเป็น "ทาส" เหมือนยุคเก่าหากแต่ทาสในที่นี้ก็คือ  ทาสทางวัตถุ  ยังไงผมฝากให้ทุกท่านกลับเอาไปคิดนะครับ  ร่วมด้วยช่วยกันคนละไม้คนละมือครับแล้วประเทศไทยของเราจะเป็นประเทศต้นแบบที่ใครๆ ก็อยากเอาเป็นแบบอย่างได้อย่างแน่นอน


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...