วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2559

ทบทวนสิ่งที่เราทำในแต่ละวัน



นิสัยบางอย่างของคนไทยที่เรามักละเลยกันมาตลอดนั่นคือ  ความมีวินัยโดยเฉพาะเรื่องการปลูกฝั่งตั้งแต่เด็ก ให้เด็กต้องคิดทบทวนถึงเหตุการณ์ในแต่ละว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง มีข้อดี ข้อเสียอย่างไรและจะปรับปรุงตัวเองให้เป็นไปตามแผนการหรือเป้าหมายให้ดีขึ้นได้หรือไม่

ผมไม่ขอโทษระบบการศึกษานะครับทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและอิทธิพลทางสังคมของประเทศนั้นๆเป็นแรงผลักดัน  แต่ที่จะยกถึงก็คือพื้นฐานหรือการปูรากฐานตั้งแต่เด็กผมว่ามีส่วนอย่างมากให้เด็กโตขึ้นเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพและประสบความสำเร็จในชีวิตได้

แต่เอ๊ะแล้วถ้าอย่างเราเป็นผู้ใหญ่แล้วละจะต้องทำอย่างไร  ไม่ยากหรอกครับถ้าคุณมองตัวเองดีๆ ในความเป็นผู้ใหญ่ก็ยังแฝงบางมุมของความเป็นเด็กที่เราได้ปลูกฝังเอาไว้  ดังนั้นต้องแก้พื้นฐานความเชื่อ ความคิด ทัศนคติที่ปลูกฝั่งเราในวัยเด็กที่เราคิดว่าจะต้องเปลี่ยนความเชื่อนี้ให้ได้ก่อน  จากนั้นคุณจะค่อยๆเห็นผลลัพธ์ของชีวิตที่มันเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

การพัฒนาตัวเองถือเป็นเรื่องสำคัญมากในยุคปัจจุบัน เพราะสิ่งนี้ล้วนส่งผลต่อความก้าวหน้าและความสำเร็จในชีวิตได้  ข้อแนะนำให้ท่านผู้อ่านทำทุกวันก็คือ  ต้องฝึกทบทวนตัวเองในแต่ละวัน พิจารณาให้ถี่ถ้วนสิ่งไหนจำเป็นกับชีวิตเราจงทำและเก็บไว้  สมองเราไม่สามารถเก็บเรื่องราวทั้งหมดได้ ฉะนั้นจงจำแต่เรื่องที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์เพื่อต่อยอดในอนาคตได้

เมื่อคลังข้อมูล ความเชื่อ ทัศคติคุณอยู่ในด้านที่ถูกต้องตรงกับสิ่งที่คุณคิดภายใน  กระแสจิตหรือพลังอำนาจแฝงบางอย่างจะเป็นตัวผลักดันให้เราไปเจอผู้คน เหตุการณ์ต่างๆ ตามสิ่งที่เราคิด หรือเรียกว่า "กฏแห่งแรงดึงดูด" นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...