วันอังคารที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2561

เวลาคือสิ่งที่มีค่าอย่าใช้มันโดยไม่คิด


ช่วงเวลาที่ผ่านมา 1 ปีที่ชีวิตเต็มไปด้วยเรื่องราวต่างๆราวกับบทละครชีวิตนั้น

ได้ให้ผมประสบพบเจออะไรมามากมาย  จนบางทีรู้สึกตัวเองต้องหยุดกับอะไรบางเรื่องได้แล้ว

อะไรคือสิ่งที่สำคัญ  นั่นคือคำถามที่เกิดกับตัวผม

อะไรคือสิ่งที่ไม่สำคัญ  และนั่นคือสิ่งที่ผมต้องตัดมันออกไป

เราวุ่นวายกับบางเรื่องจนเราหาตัวเราเองไม่เจอ  บางทีเราก็หาคำตอบกับเรื่องง่ายๆของตัวเราเองไม่ได้  การแบกปัญหาหรือบางเรื่องไว้มากจนเกินไป  จนตัวเรายึดติด  ไม่ปล่อยวางกลับทำให้เราทุกข์ใจมาก  เราแยกไม่ออกเลยว่าสิ่งที่เราทุกข์ใจคือปัญหา  หรืออะไรกันแน่  การฝึกยอมรับความจริงที่อยู่ตรงหน้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

เราอยากมีบ้านหลังโต  จนไม่รู้ว่าชีวิตเราต้องการมันขนาดนั้นจริงๆหรือ  ครอบครัวเรามีพร้อมหน้าหรือกับบ้านหลังโต  ลองคิดให้ดีๆนะครับ

เราวิ่งวุ่นหาเงินจนลืมใส่ใจครอบครัว  เราปฎิเสธไม่ได้นะครับว่าเงินจำเป็นต่อการดำรงชีวิต  แต่เงินก็ซื้อเวลา  ความสุขในครอบครัว กับการทำสิ่งเล็กน้อยในครอบครัวไม่ได้เลย

เราทะเยอทะยานเพื่อที่จะขึ้นไปในจุดที่สูงที่สุด  แต่สุดเรากลับพบกับความว่างเปล่าในที่นั่น 

เอาละครับปีใหม่เราก็ต้องมาตั้งโจทย์  ถ้ารู้ว่าชีวิตเรายังไม่สามารถเดินไปข้างหน้าได้  ก็ให้มานั่งทบทวนตัวเองได้แล้วครับว่า  อะไรที่กำลังบงการชีวิตคุณอยู่  และสิ่งที่คุณต้องการนั่น  คือความต้องการของชีวิตคุณจริงๆหรือไม่   เราอยู่บนโลกใบนี้ไม่ได้นานหรอกครับ  ต่อให้เราอยากหรือไม่อยากสุดท้ายนาฬิกาชีวิตของเราก็ต้องหมดไปอยู่ดี  ม้นไม่มีอะไรถาวรคงทน

ยิ่งเราพยายามที่จะฝืนกฎธรรมชาติ  มากเท่าไหร่ธรรมชาติก็จะให้บทเรียนที่สำคัญกับชีวิตคุณ  การเดินทางสายกลาง  มองโลกให้ถูกต้องตามความจริง  ยินดีกับผู้คนที่เขาประสบสำเร็จ  รู้จักชื่นชมและเห็นใจผู้อื่น  ลองเปลี่ยนมุมมองความคิดใหม่ๆให้กับชีวิตของตัวคุณเอง  แล้วคุณจะเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นคุณ  คุณเป็นอะไรก็ได้  อยากทำอะไรก็ได้  จะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ก็ได้ขอแค่ให้คุณ  มีความสุขกับสิ่งที่คุณทำ  และสิ่งที่คุณเป็นก็พอ 

คนเราเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้เสมอ  อย่าไปให้ข้อจำกัดกับอายุ  นั่นมันเป็นแค่กฏของเวลาเท่านั้น  ผมอยากให้คุณได้ลองคิดทบทวนให้รอบคอบ  เพราะเรามีชีวิตเดียวและใช้มันให้เกิดประโยชน์ให้มากๆ  เวลาเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดมากกว่าสิ่งอื่นใด  ก่อนจะใช้จงคิดให้ถี่ถ้วนทุกครั้งเพราะเราเอามันกลับมาไม่ได้  สวัสดีปีใหม่ครับขอให้เป็นปีทองของทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...