วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2561

โรคนอนไม่หลับ


ผมว่าคุณก็คงเกิดอาการแบบนี้สักครั้งแน่ครับ  เมื่อตัวคุณอายุมากขึ้นนั่นก็คือ  อาการที่นอนไม่หลับ  เหตุใดจึงไม่ไม่หลับ  อาการเหล่านี้มักเกิดจากหลายๆสาเหตุ

แต่ที่เป็นกันมากที่สุดนั่น  ก็คือ  อาการย้ำคิดย้ำทำ  บางทีเรากังวลกับอนาคตมากเกินไปหรือไม่ก็ จมอยู่กับอดีต  ยึดติดอยู่กับเรื่องเดิม  จนบางทีก็เหมือนตัวเองจะกลายเป็นโรคซึมเศร้าไปได้

คำถามคือ  แล้วเราจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร

วิธีแก้ไขมันก็ขึ้นอยู่กับความสนใจในแต่ละตัวบุคคลนั้นแหละครับ  บางคนก็ชอบออกกำลังกาย  บางคนก็ชอบอ่านหนัง  ฟังธรรมมะ นั่งสมาธิ   มันไม่ผิดครับกับวิธีการเหล่านี้  แต่สิ่งที่จะยับหยั้งไม่ให้เกิดอาการแบบนี้นั่นก็คือ

ตัวคุณต้องปล่อยกับบางเรื่อง  ทำจิตใจให้โล่งสบายเข้าไว้  อย่าไปคิดวนอยู่กับบางเรื่องมากเกินไป  จิตที่ปกติคือสภาวะจิตที่ดีที่สุด  ไม่ว่าคุณจะลงมือทำอะไรในชีวิตมันก็จะนำเรื่องราวดีๆ  เข้ามาหาตัวคุณมากมาย  คนบางคนปล่อยให้ตัวเองเครียด  เป็นโรคซึมเศร้า  จนเกิดภาวะที่จิตใจล้มเหลว  ไม่มีเเรงจูงใจในการดำเนินชีวิต  เหตุเหล่านี้ผมอยากให้คุณกลับมาอยู่ที่ตัวเองให้มากที่สุด  อย่าไปรีบที่จะทำอะไร หรือตัดสินใจอะไรนะครับ  นิ่งเข้าไว้จะดีที่สุด  เมื่อสภาวะจิตคุณนิ่งพอแล้ว  บางทีสิ่งที่เราไม่คาดคิด  ก็เกิดขึ้นแบบเราไม่รู้ตัวเลยจริงๆ

วางแผนอนาคตคุณ  ก่อนที่มันจะสายไปดูว่าในอีก 5 ปี  คุณจะทำอะไร ในอีก 10 จะทำอะไร  อย่าเอาแต่นั่งทำงานหนักจนไม่มีเวลาวางแผนในเรื่องสำคัญแบบนี้  มนุษย์เงินเดือนผมอยากให้คุณจำไว้นะครับว่า ถึงไม่มีคุณบริษัทเขาก็สามารถที่จะหาคนมาทำงานแทนคุณได้สบายอยู่แล้ว  ตัดสินใจทันทีว่าจะให้ตัวเองมีชีวิตแบบไหน  แวดล้อมไปด้วยผู้คนแบบไหน  นั่งนึกภาพทุกวันจนมันติดเป็นภาพในสมองของคุณ  แล้วพลังงานสของแรงดึงดูด จะนำสิ่งที่คุณคิดเข้ามาหาตัวคุณเอง

คุณอาจไม่จำเป็นต้องเชื่อในตอนนี้  แต่อยากให้คุณลองเอาไปทำดูก่อนมันไม่เสียหายครับ  อย่างมาก็แค่เสมอตัว  บางทีมันอาจไปไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดไปซะหมดทุกอย่างแต่เชื่อไหมครับว่า  มันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน กับเรื่องที่คุณได้สินใจทำอะไรกับชีวิตคุณ  เลือกตัดบางสิ่งบางอย่างออกไปถ้ามองว่าไม่ได้ทำให้ชีวิตคุณนั่นดีขึ้น   เลือกที่จะเป็นตัวของเราเองมีความรัก  ความสุข ในแบบของเรา  ออกแบบเวลาตามที่เราต้องการ

สามารถที่จะเดินทางไปที่ไหนในโลกใบนี้ก็ได้  อย่าไปจำกัดตัวเราแค่  เพียงแค่ว่าไม่มีเงิน  ไม่มีโอกาส  ไม่มีนั่น โน่น นี่  ต้องรู้จักขอบคุณความไม่มีนั่นแหละครับที่มันคอยผลักดันให้ตัวคุณก้าวไปข้างหน้าได้เรื่อยๆ  อย่างไม่กลัวและสามารถผ่านปัญหาอุปสรรค์ต่างๆ ได้อย่างสม่ำเสมอ  คุณอาจไม่เก่งในสายตาใครๆ  แต่คุณคือคนที่สุดยอดในตัวคุณเอง  ภูมิใจมั่นใจในตัวเรา  และทำในสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง  ปล่อยวางความกลัว  กล้าที่จะผิดพลาดและยอมรับความผิดพลาดเพื่อที่จะนำมาปรับปรุงแก้ไขให้มันดีขึ้น  อนาคตมันอยู่ในมือคุณแล้ว  คุณไปต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...