วันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2561

ชีวิตแบบเด็กๆ


มีคนบอกว่าถ้าเราอยากได้ปลาเยอะๆ  เราต้องเรียนรู้จากคนที่เขามีประสบการณ์ในการหาปลาว่าเขาทำอย่างไรถึงจับปลาได้เยอะๆ

ชีวิตเรามันก็เป็นอย่างนี้แหละ  มันเป็นไปตามกฎธรรมชาติมนุษย์เราเข้าใจกฎเหล่านี้ดี เพียงแค่หลงลืมไปบ้างเท่านั้นเอง  บางทีการคิดอะไรแบบเด็กๆ  ใช้ชีวิตแบบเด็ก มันก็ดีนะครับ  ตอนเป็นเด็กเราหวังอะไรไว้  ความฝันแบบเด็กไม่เคยทำร้ายใคร  และเราก็ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าจะทำได้หรือไม่  แค่รู้ว่าอยากจะทำและก็สมมติตัวเองเลยว่าฉันได้เป็นแบบนั้นจริงๆ

ตอนเด็กคุณจำได้ไหม  เราชอบแสดงบทบาทต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ ลูก หรืออะไรก็ตามแต่  เราสนุกกับมัน  ลองทบทวนบทเหล่านั้น  วงจรชีวิตเมื่อเราโตขึ้น  เรากับจำกัดตัวเองด้วยเรื่องต่างๆ เพียงเพราะเราไม่พร้อมบ้าง ไม่มีความสามารถบ้าง   ยิ่งเราเรียนรู้อะไรมากขึ้น  เรากลับพบว่าตัวเองมีข้อจำกัดมากขึ้นตามไปด้วย  มันช่างน่าตลกนะครับ

เอาละครับไม่ว่าอนาคตต่อไปจะเป็นอะไรก็ตามแต่  อย่าทิ้งเป้าหมายของตัวเองเด็ดขาดครับ  อย่าสนใจแค่สิ่งตรงหน้าแค่เห็นว่ามันดีเท่านั้น  จนหลงลืมเป้าหมายที่สำคัญของเราไป  ชีวิตเราต้องเดินไปข้างหน้า  คิด ทำ พูดและหนักแน่นในตัวเราเอง  อย่าหวั่นไหวอะไรง่ายๆ  เคล็ดลับง่ายกันลืมนะครับ  ก็ให้จดมันทุกอย่างลงในสมุดโน๊ตไว้ครับ  อะไรที่คุณคิดไว้  สิ่งที่ต้องเตรียมต้องทำ  มันจะทำให้เราเห็นภาพอะไรได้ชัดขึ้น  บางทีมันอาจไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคิดไว้ทุกอย่างหรอกครับ  เพียงแค่อาจจะคาดเคลื่อนบ้าง แต่อย่างน้อยคุณได้ลงมือทำอะไรไปบ้างแล้ว

บางทีเราอาจมองว่าชีวิตเรายังย่ำอยู่กับที่อยู่   ผมอยากให้คุณลองมองรอบๆตัว  ว่าจริงหรือที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงดีๆกับตัวคุณเลย  ผมว่ามันไม่ใช่หรอกครับ  มนุษย์เราจะมีแรงส่งบางอย่างให้เราไปยังจุดที่มันดีกว่าเสมอ  (ถ้าเรามั่นใจว่าเรามาถูกทางแล้วนะครับ)   มันอาจฟังดูง่ายนะแต่มันก็ต้องอาศัยเวลาและความอดทนในการพัฒนาฝึกฝนตัวเองอยู่เสมอ   อย่าคิดว่าตัวเองเก่งเพียงแค่เราเหนือกว่าคนอื่น  ยังมีอะไรในโลกใบนี้ให้เราต้องเรียนรู้อีกมากมาย  เราก็แค่มนุษย์ตัวเล็กๆบนโลกใบนี้เท่านั้น    พรุ่งนี้ไม่สำคัญเท่ากับวันนี้  มนุษย์เราเติบโตจากวันนี้เพื่อไปยังวันพรุ่งนี้  ชีวิตก็ต้องขึ้นบันไดไปทีละก้าว  ไม่มีใครกระโดดขึ้นที่สูงโดยไม่รู้จุดที่ต่ำที่สุดหรอกครับ

เอาละครับพูดซะนาน ผมแค่อยากจะบอกคุณว่าเราต้องเป็นคนใหม่  เริ่มเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆให้กับตัวเราเอง  ฝึกฝนพัฒนาเรียนรู้อะไรใหม่ๆ  ยอมรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆของโลก  แล้วเรียนรู้ที่จะใช้มันอย่างมีความสุข  เพราะชีวิตที่มีความสุขคือชีวิตที่สมบูรณ์แบบที่สุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...