วันเสาร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2561

คำตอบของหัวใจ


บางทีผมก็เอาแต่ตั้งคำถามกับตัวเองในเรื่องของการใช้ชีวิตและการดำเนินชีวิตว่า  ทางข้างหน้าจะเป็นยังไงนะ  แล้วต่อไปจะทำอะไรต่อกับชีวิตเราดี  

ยังมีความรู้สึกว่าตัวเองยังมีความปรารถนาบางอย่างลึกๆ ที่อยู่ในใจของเราอยู่  คำถามที่พยายามเฝ้าหาคำตอบกับชีวิตของตัวเอง  ผมไม่รู้ว่าคุณเป็นหรือเปล่านะครับ  

คำถามที่มันฝุดขึ้นในใจผมเสมอมาก็คือ  คุณค่าที่แท้จริงของชีวิตเราคืออะไร  เราเกิดมาเพื่อทำภารกิจอะไรบางอย่างใช่ไหม  สิ่งเหล่านี้มันมักจะวนอยู่ในหัวผมตลอดเวลา  บางทีอาจเป็นเพราะชีวิตเราอาจยังไม่ถึงที่สุดของคำตอบก็เป็นไปได้ครับ  บางทีเราก็รู้สึกเหนื่อยกับเรื่องบางเรื่องมากเกินไป  จนเราอยากที่ก็อยากจะหยุดพักกับความวุ่นวายกับบางเรื่อง  ทีประดังเข้ามาในชีวิต

การใช้ชีวิตอย่างมีสติ  จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมากในการดำเนินชีวิตของมนุษย์เรา  เมื่อตอนเป็นเด็กเรื่องกังวลเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้น  แต่พอเราโตขึ้นเราเรียนรู้อะไรมากขึ้น  แทนที่ความสุขเราจะมากขึ้นแต่ข้างในเรากับพบกับความว่างเปล่ากับชีวิตมากยิ่งขุึ้น  ว่างทั้งที่รอบตัวเราเต็มไปด้วยสิ่งที่เรายังคาดไม่ถึงว่าสักวันเราจะมีมันได้  

เวลาที่ใจคุณอ่อนล้า  ลองหยุดพักกับความวุ่นวายบางเรื่อง  หาอะไรใหม่ๆให้ตัวเองทำ  อย่าไปวุ่นวายจนหาตัวเองไม่เจอจนในที่สุดคุณเกิดอาการซึมเศร้าเข้ามารุ่มเร้าใจคุณได้  โลกนี้ยังมีสิ่งที่น่าตื่นเต้นอะไรอีกมากมายให้คุณได้ลองไปทำดู  ลองใช้ชีวิตในแบบที่คุณอยากจะเป็นและต้องการที่จะเป็นดูนะครับ  แล้วคุณจะพบกับคำตอบของหัวใจคุณเอง  กาลเวลาเมื่อมันผ่านไป  เรื่องบางเรื่องเราก็ต้องอาศัยเวลาและความอดทนในการแก้ปัญหา  ค่อยๆคิด ค่อยๆทำและแก้ปัญหาไปทีละนิดครับ  

ไม่มีอะไรหรอกครับที่จะเป็นไปในแบบที่คุณต้องการมันเสมอ  บางอย่างมันก็ต้องมีบ้างแหระครับ  สิ่งที่ขัดใจไม่เป็นไปอย่างที่ใจเราคิด  นั่นคือเรื่องปกติธรรมดาของชีวิตครับ  คนที่เข้าใจชีวิตและมองชีวิตแบบปล่อยวางนั่นแหละคือคนที่โชคดีที่สุดครับ  เลือกมองปัญหาให้เป็นโอกาสในการสร้างและพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ  อะไรที่ใครว่าเป็นไปไม่ได้  ทำไม่ได้อย่าได้สนใจ  เดินหน้าต่อไปครับ  แล้วในที่สุดวันของคุณก็จะมาถึงเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...