วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2561

ผู้ฟังที่ดี


คุณสมบัติของผู้ที่ประสบความสำเร็จอย่างหนึ่งที่พึงมีก็คือ  การเป็นผู้ฟังที่ดี  ยิ่งถ้าคุณอยู่ในฐานะหรือตำแหน่งที่สูงขึ้น  อำนาจหรือการตัดสินใจที่มากขึ้นทำให้เราจำเป็นจะต้องเป็นผู้ฟังให้มากขึ้น  เพื่อการตัดสินใจในเรื่องใหญ่จะได้ไม่ผิดพลาด   ไม่ว่าจะเป็นทั้งระดับที่สูงกว่าหรือต่ำกว่าเรา

การฝึกฝนตัวเองในทุกเรื่อง  วินัยจึงจัดเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง  ยิ่งในยุคปัจจุบันทุกคนต่างรู้ข้อมูลข่าวสารที่มากมาย  ทุกคนมั่นใจในตัวเอง  คิดว่าตัวเองแน่และเก่งไปซะทุกเรื่อง  การฟังจึงเป็นเรื่องที่ฟังด้วยเหตุและผล  แต่ทั้งคุณก็ต้องมานั่งทบทวนและตัดสินใจในแบบฉบับของคุณเอง  ในรูปแบบที่ถูกต้องนะครับ 

การตัดสินใจที่ถูกต้องและกลั่นกรองมาดีแล้วนั่น  ย่อมลดปัญหาอุปสรรค์และการกระทบกระทั่งระหว่างกันเป็นอย่างดี  ก่อนที่จะตัดสินใจผมอยากให้คุณทบทวนผลที่มันจะตามมาจากการตัดสินใจของเราด้วยนะครับ  บางทียิ่งเป็นเรื่องของผลประโยชน์ด้วยแล้ว  ไม่เข้าใครออกใครเลย  มนุษย์เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ยากที่สุด  เราไม่สามารถคาดเดาความรู้สึกนึกคิดของใครได้ทั้งหมด 

เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ  คุณจะรู้และเห็นการกระทำบางอย่างเอง  แต่ยังไงก็ขอให้คุณยืนหยัดในความดีและความถูกต้องไว้นะครับ  เพราะในท้ายที่ธรรมชาติของมนุษย์จะให้บทเรียนกับทุกสิ่งทุกอย่างเอง  อย่าไปคิดเอาเปรียบใคร  เลือกคบคนที่คุณจะเป็นมองเป้าหมายข้างหน้าและเดินไปหามัน  โลกจะส่งคนที่คู่ควรและเหมาะสมกับคุณเองเมื่อมาถึง  อย่าไปพร่ำบ่นว่าตัวเองทำดีแล้วยังไม่ได้ดี  เพราะการคาดหวังทำให้เราเป็นทุกข์  แล้วยังส่งผลให้จิตใจเราอยู่ในภาวะที่ไม่เป็นปกติ  นั่นย่อมเป็นไปได้ยากที่คุณจะพบกับความสำเร็จได้

ความสำเร็จต้องเริ่มจากการมองเห็นสิ่งรอบตัวง่ายๆ  เข้าใจอะไรง่ายมองเห็นทุกโอกาส ในทุกสถานที่และจังหวะเวลา  รู้จักรอคอยจังหวะ  รู้ว่านี่แหละคือจังหวะที่ดี  รู้ว่าเวลานี้ต้องนิ่งไว้ก่อนอย่าเข้าไปเสี่ยง  ธรรมชาติของมนุษย์เวลาที่จิตใจเราไม่สงบ  ย่อมทำให้เราตัดสินใจอะไรที่ไม่ถูกต้องและส่งผลกระทบตามมา  เเท้จริงเราก็ไม่ต่างอะไรจากสัตว์มากหรอกครับ  ถ้าไม่รู้จักที่จะควบคุมอารมณ์ของตัวเอง

คนที่รู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองคนนั่นแหละได้เปรียบ  มันบ่งบอกอะไรได้หลายอย่างเป็นต้นว่า 

-คุณคือคนที่คุมเกมนี้อยู่นะ
-คุณมีเวลาที่จะตัดสินใจได้และใครก็คาดเดาคุณไม่ได้ฃ
-คุณเป็นคนฉลาดและทำให้ทุกคนเกรงใจคุณ
-ทำให้ดูเป็นคนน่าเชื่อถือ และมีบารมี

สติจึงเป็นตัวกำหนดรู้  ควบคุมสถานการณ์ต่างๆได้  ไม่ว่าจะร้ายแค่ไหนคุณก็สามารถพลิกให้มันเป็นดีได้เสมอ  แค่รู้จักควบคุมตัวเอง  และสถานการณ์ต่างได้  ผมอยากจะฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ  ไม่มีใครเก่งที่สุดหรอกคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ใช่คนเก่ง  แต่เขาควบคุมสิ่งต่างๆได้ดีนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...