วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

ภูมิใจในตัวเอง


หลายครั้งเราเอาแต่นั่งชื่นชมในความสำเร็จของคนอื่น   แล้วคิดไปต่างๆนาๆบางแหระครับว่า  เขาเก่งบ้างละ  โชคดีบ้างละ โดยที่เราลืมคิดไปกว่าแท้ที่จริงคนทุกคนล้วนมีพื้นฐานเดียวกันมาหมด  ไม่ได้แตกต่างอะไรกันมากเท่าไหร่  ที่ผมหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดก็เพื่อต้องการที่จะเตือนสติท่านทั้งหลายที่เอาเวลามานั่งชื่นชมความสำเร็จของผู้อื่น  โดยการฝึกนิสัยลงมือทำ  และสร้างวินัยในการสร้างความสำเร็จในแบบฉบับของตัวเราเอง

ใช่ครับมันอาจไม่ได้น่าภูมิใจเหมือนที่ใครหลายๆคน  คิดและวาดหวังเอาไว้  แต่มันคือความภูมิใจลึกๆในตัวของคุณเอง   เมื่อเรามีความสุข  มีความภาคภูมิใจในตัวของเราเองนั่นย่อมแสดงออกให้เห็นถึงความสุขที่ตัวคุณมี  และผมก็มีความเชื่อมั่นอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ  เมื่อตัวเรามีความสุขมนุษย์เราก็มักจะแบ่งปันความสุขให้กับคนรอบข้างของเราด้วยเช่นกัน

ก่อนอื่นเราต้องกลับมาที่ตัวเราเองก่อน  พอทีเถอะเลิกไปทำตามความคาดหวังของคนอื่นได้แล้ว  แล้วหันมาทำในสิ่งที่คุณอยากจะทำ  และอยากจะเป็นมันจริงๆ  โลกนี้เปลี่ยนแปลงไปทุกวันเทคโนโลยีทำให้โลกดูแคบลงแบบถนัดตา  อย่าไปมัวนั่งจมทุกข์หรือน้อยใจในวาสนากันอยู่เลย  ไม่มีโอกาส  ไม่ได้รับโอกาส  ก็จงสร้างโอกาสนั้นขึ้นมากับตัวเราเองนั่นแหละคือสิ่งที่ดีที่สุด 

ทำตัวเองให้พร้อมกับโอกาสอยู่เสมอ  เพราะเมื่อมันมาถึงคุณก็ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าจะคว้ามันได้หรือเปล่าเพราะทุกสิ่งล้วนเป็นไปตามที่คุณกำหนดมันไว้นั่นเองแหละครับ   อย่าปล่อยให้ครึ่งชีวิตที่เหลือของคุณมันหายไปเปล่าๆโดยที่คุณไม่ได้ลงมือทำอะไรกับมันเลย   จงเลือกเป็นตัวของตัวเองและทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...