วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2561

การหาคำตอบให้กับชีวิต


การอ่านหนังสือ  จะทำให้คุณได้เปรียบคนอื่นๆ อย่างมากเพราในขณะที่ลูกจ้างจำนวนมากทำได้เพียงแค่เข้าใจรูปแบบการปฎิบัติการทางธุรกิจขององค์กร  แต่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถอ่านโมเดลธุรกิจขององค์กรออก  และในจำนวนนั้นก็มีอีกแค่ไม่กี่คนเท่านั้นที่จะสามารถนำพลังของการคิดแบบโมเดลธุรกิจมารปรับใช้กับการกำหนดอาชีพการงานของตนเอง

ส่วนประกอบทั้ง 9 ของโมเดล

1.ลูกค้า  องค์กรแต่ละแห่งให้บริการกับลูกค้า...
2.คุณประโยชน์ที่สร้างขึ้น  โดยการช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้า หรือตอบสนองความต้องการของลูกค้า
3.ช่องทาง  องค์กรแต่งละแห่งจะสื่อสารและคุณประโยชน์ที่สร้างขึ้นให้กับลูกค้าด้วยช่องทางที่แตกต่างกัน..
4.ความสัมพันธ์กับลูกค้า  พร้อมทั้งรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป
5.รายได้  องค์จะได้เงินก็ต่อเมื่อลูกค้าาจ่ายค่าตอบแทนให้กับคุณประโยชน์ที่สร้างขึ้น
6.ทรัพยากรหลัก  หมายถึงสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการสร้างและ/หรือ ส่งมอบคุณประโยชน์ดังกล่าวให้ลูกค้า
7.กิจกรรมหลัก  หมายถึงภารกิจและการกระทำที่จำเป็นต้องทำเพื่อสร้างและส่งมองคุณประโยชน์ดังกล่าวให้กับลูกค้า
8.พันธมิตรหลัก  กิจกรรมบางอย่างจำเป็นต้องจ้างคนนอกมาทำ และทรัพยากรบางอย่างก็ต้องแสวงหาจากภายนอกองค์กร
9.ต้นทุน  หมายถึง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการจัดหาทรัพยากรหลัก ดำเนินกิจกรรมหลัก และทำงานร่วมกับพันธมิตรหลัก


งานในฝันมักเป็นสิ่งที่เราต้องสร้างขึ้นมาเองมากกว่าที่จะหามันเจอ  ดังนั้นจึงยากที่หาได้จากการตามหาช่องทางปกติ  แต่การที่จะสร้างงานในฝันขึ้นมาได้นั้นเราต้องรู้จักตัวเองเป็นอย่างดีเสียก่อน

**ลองนึกย้อนไปช่วงเวลาก่อนอายุครบ 20 ปี 

คุณชอบทำอะไร

กิจกรรมอะไรที่คุณสนุกกับมัน เช่น เกม อ่านหนังสือ งานอดิเรก กีฬา กิจกรรมพิเศษหรือวิชาไหนในโรงเรียน ให้นึกถึงอะไรที่เป็นธรรมชาติโดยที่เราไม่ต้องฝืน  ลองคิดดูครับว่ามีอะไรที่คุณใช้เวลาทำเป็นชั่วโมงๆ และทำให้คุณมีความสุขจนลืมรอบตัวไปเลย อะไรที่ทำแล้วเวลาผ่านไปรวดเร็วโดยไม่รู้สึกตัว 

โดยส่วนใหญ่แล้วงานที่คุณทำสะท้อนถึงความสนในและชีวิตในวัยเด็กของคุณ  ลองใช้แบบฝึกหัดต่อไปนี้เพื่อคิดเกี่ยวกับการนิยามความเป็นคุณ เพื่อเป็นแนวทางช่วยให้ปรับปรุงชีวิตการงานของคุณในอนาคต
เมื่อคุณได้กำหนดแลฃะจัดอันดับความสำคัญของบทบาทที่แตกต่างกันของคุณแล้ว  ทีนี้คุณอาจจะลองพิจารณาที่จะทำกระดานขึ้นมาเฉพาะสำหรับแต่ละบทบาทของคุณ

การค้นพบจากกราฟชีวิต  ความพอใจในการทำงานเกิดจาก 3 ปัจจัยหลักด้วยกัน  นั่นคือ ความสนใจ ทักษะความสามารถ และบุคลิกภาพ กราฟชีวิตจะเป็นตัวช่วยหนึ่งให้คุณตรวจสอบหาความหมายและปัจจัยเหล่านี้

โลกยิ่งวุ่นวายและซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน  คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักวิธีการที่เป็นระบบในการจัดสรรวิถึชีวิตใหม่ให้กับตัวเอง  การเข้าใจโมเดลเหล่านี้แล้วนำมาปรับใช้วันชีวิตส่วนตัวของคุณ ด้วยการสร้างพิมพ์เขียวเพียงหน้าเดียว  ซึ่งได้รับความนิยมจากทั่วโลกมาแล้ว  การรู้จักตัวเองคือสูตรแห่งความสำเร็จในชีวิตที่ดีที่สุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...