วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ความรู้คืออำนาจ ในโลกยุคดิจิตอล

ถ้าหากจะว่ากันไปแล้วความแตกต่างระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้ว กับประเทศกำลังพัฒนานั้นช่างแตกต่างกันเหลือเกิน  ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของระบบโครงสร้างพื้นฐาน ระบบการศึกษา ความรู้ในเรื่องการเงินซึ่งเป็นหัวใจที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งในและระหว่างประเทศ  บุคลากรจึงเป็นกำลังที่สำคัญอย่างยิ่ง  ในการช่วยพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวผู้นำ และบุคลากรในประเทศ  ถ้าเราสามารถปลูกฝังความรู้ใหม่ ๆ ให้กับคนในชาติได้  ทั้งความรู้ ความเข้าใจทางด้านการเงิน   การศึกษาค้นคว้าวิจัยและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ  มุ่งเน้นการสร้างนวัฒกรรมที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้  โลกที่เต็มไปด้วยการแข็งขันอย่างดุเดือน  ทุกคนต่างต้องการเอาตัวเองรอดเพื่อให้สามารถยืนหนึ่งได้

ดังนั้น  เราจึงต้องมุ่งเน้นให้คนพัฒนาทักษะใหม่ ๆ อย่าไปยึดติดกับกรอบเดิม ๆ  ทั้งศาสตร์ต่าง ๆ  เพื่อที่จะสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ในการขับเคลื่อนสิ่งต่าง ๆ ให้กับโลกใบนี้  ในอนาคตถ้าทุกคนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตกันหมด  ทุกสิ่งทุกอย่างจะแคบลง  การเข้าถึงข้อมูลก็จะมากยิ่งขึ้น  ความสามารถและโอกาสก็จะมากับสิ่งเหล่านี้  ทั้งนี้มันก็ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายในชาตินั้น  ได้มีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและทิศทางของคนในชาติไว้อย่างไร  ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารมากมาย  แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ  ใครมีข้อมูลข่าวสารที่แน่นกว่ากัน  และข้อมูลนั้นมีความน่าเชื่อถือและเที่ยงตรงที่สุด

การจะก้าวข้ามบางสิ่ง จากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งนั้น  ตัวเราต้องปรับเปลี่ยนมุมมองและแนวคิด  ฝึกตัวเองให้มองในมุมมองทิศทางที่แตกต่างออกไป  คบเพื่อนใหม่ๆ  ออกจากโซนเดิม ๆ ของตัวเอง  ฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยฝึกฝนมาก่อน  ยิ่งถ้าเราฝึกฝนและมีความรู้มากยิ่งขึ้น  ความรู้จะเป็นมรดก เป็นอำนาจในการต่อรองได้เป็นอย่างดี  ไม่ว่าจะในทางการค้า การลงทุน หรือการทำธุรกิจ  ขอเพียงแค่ให้คุณอย่ายอมแพ้หรือลดละที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทัศนคติจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  การมีมุมมองที่ดี  ย่อมจะส่งผลดีกับตัวเรา


ความกลัว  ความไม่กล้าเสี่ยงนั้น  สาเหตุก็มาจากเราไม่มีความรู้  คนเราถ้าไม่มีความรู้ความเข้าใจก็จะมีคนอยู่ 3 ประเภท   

1.ทำไปเลยทั้งที่ไม่รู้ ลองผิดลองถูกเอาเผื่อว่าสักวันจะได้เข้าใจเอง   

2.คนที่ศึกษาทำความเข้าใจอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนแล้วค่อยลงมือทำ หรือก็ไม่ลงมือทำ

3.คนที่ไม่เคยคิดจะศึกษาอะไรเลย และไม่คิดจะลงมือทำเพราะมองว่าทุกอย่างมันคือความเสี่ยง ไม่มีทุน และก็ปล่อยไปตามโชคชะตา

ความจริงแล้วไม่ว่าจะเส้นทางไหน  ความรู้ก็ต้องเกิดจากการศึกษา+การลงมือปฎิบัติ จึงจะเกิดความ (สำเร็จ) ขึ้นได้  ไม่ว่ายุคสมัยไหนคนมีความรู้  ก็คือคนที่ได้เปรียบและมีอำนาจอย่างลึกลับ  ในการทำทุกอย่าง   ไม่ว่าจะในแง่ไหน  คนที่มีความรู้ก็จะสามารถใช้ปัญญาในการแก้ปัญหาชีวิตให้กับตัวเองได้  รวมไปถึงการแก้ปัญหาให้กับผู้อื่นและสังคมได้ด้วย  การเรียนรู้จึงไม่มีวันสิ้นสุด  สมองมนุษย์นั้นยากเกินกว่าจะเข้าใจ  เมื่อเรารู้จักการสร้างรอยยักในสมองมากเท่าไหร่  มันก็จะยิ่งสร้างสิ่งใหม่  สร้างเส้นทางใหม่ ๆ ให้กับเรา  เราจะมีแนวคิดใหม่ในการใช้ชีวิต  และความรู้ก็ทำให้เราสามารถมีทางเลือกในชีวิตที่มากขึ้น  ถ้าคุณรู้จักที่จะพัฒนาและใช้ความรู้นั้น  ในการทำมาหากินและสร้างมูลค่าให้กับเรา  ข้อสำคัญอย่านำไปใช้ในทางเสื่อมนะครับ  ของที่เสื่อมสักวันก็จะนำความเสียหายมาสู่เราได้เช่นกัน  วันไหนว่าง ๆ ผมจะไปเขียนหัวข้อการเงิน การวางเเผนการเงินให้เพื่อน ๆ ไว้ศึกษากันครับ  ใครที่มีไอเดียอะไรก็สามารถแนะนำผมเข้ามาได้นะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...