วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2564

กำจัดความคิดลบออกจากหัว


วิธีกำจัดความคิดลบในหัวเราได้ดีที่สุดก็คือ สมาธิ  การฝึกสมาธิจึงเป็นขั้นพื้นฐานในการต่อยอดในการทำกิจกรรมต่าง ๆ  ฝึกให้เราอยู่กับปัจจุบัน  ถ้าจิตเรานิ่งเป็นปัจจุบันก็สามารถทำอะไรก็คล่องสะดวกไปหมด  คนที่ไม่อยู่กับปัจจุบัน  ไม่อยู่กับเหตุกับผล  คนนั้นยากที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต  และที่สำคัญคือเราต้องหลีกหนีให้ไกล

แล้วถ้าต้องอยู่กับคนจำพวกนี้เราต้องวางตัวอย่างไร  สิ่งที่ผมแนะนำก็คือต้องปล่อยวางครับ  เราคุยได้เท่าที่จำเป็น  เราไม่สามารถไปเปลี่ยนความคิดใครได้  ไม้แก่ดัดยาก  มันก็จะยากแบบนั้น  ข้อสำคัญคือ เราต้องทำตัวให้เป็นนกอินทรย์ที่บินสูง  ยิ่งเราบินสูงและเก็บชั่วโมงบินไว้มากเท่าไหร่  เราก็ยิ่งจะแตกต่างมากขึ้นเท่านั้น  

การไปเห็นโลกกว้าง  การได้พบเจอกับประสบการณ์ใหม่ ๆ  นำมาซึ่งความตื่นเต้นมาสู่ตัวเองอย่างไม่ยิ่งหย่อน  สนุกกับสิ่งใหม่ ๆ  หลีกหนี้ความวุ่นวายไปบ้าง  ลองทำอะไรใหม่ ๆ  เพื่อให้ตัวเองได้กระชุ่มกระชวย  การเป็นต้นแบบที่ดีนั้น  ย่อมทำให้เราเป็นที่เคารพน่าเชื่อถือต่อผู้ที่พบเห็น   และสร้างความประทับใจได้ไม่อยาก

ลองหากิจกรรมใหม่ ๆ ทำ  ลองทำอะไรในสิ่งใหม่เพื่อให้สมองปลอดโปร่ง  แล้วชีวิตของคุณจะรู้สึกดีขึ้น  ความอดทนถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพของตัวเราเอง  ความอิจฉาริษยาก็จะนำพามาซึ่งไฟร้อนที่เผาอยู่ในจิตใจของคุณ  คุณต้องฝึกให้ตัวเองเป็นคนใจกว้าง  คนใจกว้างก็มักจะเป็นคนที่รู้จักเห็นอกเห็นใจคนอื่นเสมอ

บางทีเราไม่อาจเปลี่ยนความคิดของใครได้  เราก็ทำได้แค่ปล่อยวาง และก็แผ่เมตตาให้กับเขา  ขอให้เขาได้เจอสิ่งที่ดีงาม  พบเจอแต่เรื่องที่จะทำให้เขาสมหวังในสิ่งที่เขาต้องการถึงแม้ว่าจะยังไงก็ตาม  ยิ่งไปห้ามก็เหมือนยิ่งยุ  และจะผิดใจกันเปล่า ๆ  ปล่อยให้เขาได้รับบทเรียนในแบบที่เขาสมควรได้รับ  แล้วเติบโตขึ้นในแบบที่เขาควรจะเป็น  เรื่องบางเรื่องเราสอนเป็นคำพูดไม่ได้ครับ  ต้องให้เขาพบเจอด้วยตัวเขาเอง  

เลือกคบคนแบบไหนชีวิตเราก็จะเป็นแบบนั้น  คบค้าสมาคมกับคนที่เขาชอบทำมาหากิน  เราก็จะเป็นคนชอบทำมาหากิน  คบคนที่คิดบวกเราก็จะเป็นคนคิดบวก  พลังงานที่ส่งต่อนั้นส่งผลอย่างแรงกล้า  เพราะฉะนั้นจงเลือกคนรอบตัวของคุณให้ดี  แล้วชีวิตของคุณก็จะเป็นไปตามที่คุณได้คิดไว้  ไม่ต้องดีที่สุด  แต่เราก็สามารถเป็นเราในแบบดีที่สุดได้  สนุกกับชีวิต ใช้ชีวิตแบบมีวินัยและแบบแผนที่ชัดเจน  วางแผนให้ชัดเจนไปเลย ว่าอีก 5 ปี  10 ปีเราต้องการอยู่ตรงไหน  จากนั้นรออะไรละครับ  ก็ลุยไปเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...