วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ผู้ที่หวังพึ่งพาดวงชะตา ท้ายที่สุดก็ต้องพบกับความล้มเหลว


การดูดวงชะตาโดยคาดหวังว่าจะทำให้ชีวิตเรานั้นดีขึ้น  ผมว่าไม่มีอยู่จริงหรอกครับ  สิ่งที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นนั้น  ก็คือ  การคิดดี พูดดี และก็ทำดี  สิ่งเหล่านี้คือของจริง และสามารถเห็นผลได้ทันที  หลายคนทำผิดพลาดไปคาดหวังว่าชีวิตนั้นเราสามารถพึ่งพาดวงชะตา  พอเราไปแก้ไขดวงชะตาก็จะทำให้ชีวิตเปลี่ยน  แต่สิ่งที่เราไม่ยอมเปลี่ยนคือ นิสัยของเราเอง พฤติกรรมของเราเอง  ทั้งที่่สิ่งเหล่านี้  นี้แหละครับคือตัวกำหนดดวงชะตาของเรา  

จากประสบการณ์ของผมก่อนหน้าผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบการดูดวงมาก  เชื่อว่าดวงชะตานั้นสามารถกำหนดความเป็นไปในชีวิตของเราได้จริง  แท้ที่จริงแล้วไม่ใช่เลย ยิ่งเราดูดวงมากขึ้น ก็ทำให้เรารู้ได้ว่า  การไม่รู้อนาคตของตัวเองนั้นย่อมเป็นเรื่องที่ดีที่สุด  มันสามารถทำให้เราสามารถแยกแยะและวิเคราะห์   สถานการณ์ตามความเป็นจริง   โดยอาศัยข้อมูลที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ  เพื่อใช้ในการตัดสินใจในบางเรื่องที่สำคัญในชีวิต  เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นกับเรา  ไม่ว่าจะดี หรือไม่ดี  เราก็จะสามารถรับมือกับสถานการณ์นั้น ๆ ได้

ในความเป็นจริงแล้วบุคคลจะร่ำรวย หรือยากจน  ความยิ่งใหญ่หรือความน่าเกรงขามของมนุษย์นั้นไม่ได้สัมพันธ์กับความมั่งคั่ง หรือมาตรวัดความสำเร็จอื่น ๆ การจะไปตัดสินผู้คนก่อนที่เราจะได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ผ่านความคิดเห็นของพวกเขา หรือก่อนที่จะเข้าใจในสถานการณ์ของพวกเขานั้น  มันเป็นเรื่องที่ไม่ฉลาดนัก  ผมขอให้คุณลองศึกษาให้มากขึ้น  จนเข้าใจถึงความต้องการว่า คนที่มองเห็นสิ่งที่แตกต่างจากตัวเรานั้น เขามองกันอย่างไร ?  

แล้วคุณจะพบว่าสิ่งนี้น่าสนใจ และมีคุณค่ามาก มีมุมมองที่กว้างขึ้น  ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าคุณต้องทำอย่างไร  บางทีถ้าคุณต้องพบเจอกับคนแบบนี้ตลอดเวลา  เราก็แค่ไม่ต้องไปอะไรมากมายกับเขาหรอก  ปล่อยไป  การอยู่ตัวคนเดียวนั้นย่อมจะดีที่สุด  ขอจงทำใจให้สบายนะครับว่าคุณนั้นได้เดินมาถูกทางแล้ว  การที่คุณรู้สึกทุกข์  นั้นเท่ากับว่าสิ่งที่คุณเป็นอยู่นั้น  คุณต้องฝึกฝนและพยายามให้มากขึ้น  โลกจะดึงดูดคนที่คู่ควรกับคุณเข้ามาเองในเวลาอันใกล้  อดทนอีกสักนิด  ข้อสำคัญคือ  อย่าไปเล่าความฝันของตัวเองให้กับคนที่คุณไม่สนิทใจฟังเด็ดขาด  เพราะเขาพร้อมจะนำเรื่องของคุณไปเปิดและเป็นอันตรายกับคุณมาก  จงฝึกให้ตัวเองเป็นคนนิ่งให้เป็น  พูดให้น้อยหรือเท่าที่จำเป็นสิ่งนี้ดีที่สุด  ใครจะว่าอะไรยังไงอย่าไปสนใจเขาครับ  เราทำดีเป็นพอ  

อะไรที่มันดีอยู่แล้วก็ต้องทำต่อไป  อะไรที่ไม่ดีก็ต้องเลิกไป ลดฐิฑิในใจของตัวเอง  ทำตัวให้สงบนิ่งดุจพญาราชสีห์  มีสติอยู่เสมออย่าประมาณกับชีวิตให้มาก รู้จักการปล่อยวางแล้วชีวิตคุณจะมีความสุข  เพียงแค่นี้แหระครับชีวิตของคณก็จะพบแต่ความสุข  ไม่ต้องพึ่งพาดวงชะตาเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...