วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2564

การจดจ่อกับเป้าหมายชีวิต


เชื่อว่าหลายคนคงมีสักครั้งในชีวิต  ที่ชีวิตต้องมีทางเลือกบางอย่างในการต้องตัดสินใจกับอะไรบางอย่าง  บางอย่างที่อาจเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราไปตลอดกาลเลย  หากเราเพียงแค่ตัดสินใจผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อย  ก็อาจทำให้เราเปลี่ยนไปทั้งชีวิต  อย่างที่เคยกล่าวไปแล้วก่อนหน้า  คนที่ไม่มีแบบแผนในชีวิตนั้น  ย่อมทำให้ชีวิตคุณนั้นหลงทาง  และหาทางออกบางอย่างให้กับชีวิตสักที  อารมณ์เหมือนชีวิตที่ยังคงวนเวียนอยู่ในวงจรเดิม ๆ  ที่พยายามจะหาทางออกให้กับชีวิตยังไงก็ยังรู้สึกว่าลังเล  และก็ไม่กล้าที่จะตัดสินใจทำอะไรทันที

เพราะชีวิตเป็นของเรานะครับ  เพราะฉะนั้นจงเลือกและวางแผนมันให้ดี  ถ้าวางแผนผิดชีวิตมันก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทันที  เวลาที่คุณกำลังลังเลกับอะไรบางอย่าง วันนี้ผมมีเทคนิค 3 ข้อง่าย ๆ เพื่อให้คุณง่ายกับการตัดสินใจกับเรื่องบางเรื่องในชีวิต ดังนี้ 

1.ขั้นตอนที่ 1 ให้วิเคราะห์ดูให้ดีกว่าเรื่องที่เราสนใจนั้นมันสามารถสร้างรายได้ หรือหาเงินให้เราได้จริง ๆ หรือไม่  เพราะแค่ความชอบอย่างเดียวมันก็ไม่ก่อประโยชน์  ต้องสามารถหาเลี้ยงปากท้องให้เราได้ด้วย

2.ขั้นตอนที่ 2 ต้องมานั่งดูว่าเราสามารถจดจ่อกับมันได้นาน ๆ หรือไม่  ถ้าใช่แล้วเราหมกหมุ่นอยู่กับมันตลอดเวลานั้นก็เท่ากับว่าเรามาถูกทางแล้ว  จากนั้นมุ่งหน้าต่อไป  อย่าได้ล้มเลิกไปซะก่อนนะครับ

3.ขั้นตอนที่ 3  เราสามารถต่อยอดหรือพัฒนาอะไรต่อได้หรือไม่  มีความเป็นไปได้มากน้อยขนาดไหนที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในชีวิตได้ ศึกษาวิเคราะห์ประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้น  มองหาทุกวิกฤตแล้วคุณจะเห็นโอกาสที่อยู่ตรงหน้า  และที่สำคัญคือต้องมีศรัทธาต่อตัวเองอย่างแรงกล้า  อย่าท้อคำคน  แล้วมุ่งหน้าพัฒนาตัวเองต่อไปอย่างไม่ลดละ


การที่เรารู้จักตัวเอง  และสามารถบอกตัวเองได้นั้น  รู้ว่าอะไรคือความต้องการในชีวิตของเรากันแน่ จะทำให้เราง่ายสำหรับการใช้ชีวิต  นั่นเพราะเราได้เห็นภาพที่ชัดเจน  และรู้ว่าอะไรคือความต้องการที่แท้จริง  ข้อสำคัญคือ เราต้องมานั่งวิเคราะห์ก่อนว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต  รู้ว่ามันเหมาะสมกับชีวิตของเราจริง ๆ หรือไม่  อย่าไปเสียเวลากับเรื่องที่ไร้สาระ  หรือไม่จำเป็นมากนัก เพราะในท้ายที่สุดสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณห่างไกลจากความสำเร็จมากยิ่งขึ้น  อดทนสักนิด มองภาพถึงสิ่งที่เราต้องการจะไปข้างหน้า  นึกภาพมันให้ออก ตลอดเวลา และชัดเจนอยู่กับมัน  ภาพจะค่อย ๆ ชัดเจนขึ้น แล้วทุกอย่างจะเป็นจริงขึ้นมา.

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...