วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ปัญหาการลงทุนที่ยากลำบากฉบับ RAY DALIO


โลกในระบบทุนนิยม  ผู้คนต่างมองหาช่องทางการทำเงินในรูปแบบใหม่ ๆ กันมากขึ้น  เรามองระบบการทำงานในรูปแบบเดิม ๆ ที่สร้างรายได้ที่แน่นอนนั้น  อาจไม่สามารถอยู่รอดในยุคที่เงินเฟ้อมีอัตตราที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ  ดูเหมือนว่ายิ่งยากมากที่จะประสบความสำเร็จทางด้านการเงินในปัจจุบัน

การมองหาทางเลือกจึงเป็นเรื่องที่ดี  และเรื่องที่สำคัญมาก  เพื่อให้เรามีช่องทางในการหารายได้ที่มากขึ้น  ตามแต่ความถนัดของคนเราแต่ละคนนั้นเอง แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าผู้คนต่างก็คิดอะไรเหมือน ๆ และทำอะไรเหมือน ๆ กันเข้าไปอีก  แล้วอย่างนี้จะทำอย่างไรดีละ วันนี้ผมลองเอาเทคนิคเกี่ยวกับการลงทุน ของ Bernard Baruch เขาพูดไว้ว่า

"ถ้าคุณพร้อมที่จะละทิ้งทุกสิ่งทุกอย่าง  จงศึกษาภูมิหลังของตลาดทั้งหมดและหลักการต่าง ๆ  ของบริษัทที่มีหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์  ด้วยความละเอียดรอบคอบเหมือนนักศึกษาแพทย์ศึกษากายวิภาคศาสตร์ หากคุณทำได้ทั้งหมดและมีความนิ่งสุขุมของนักเสี่ยงโชค  มีสัมผัสที่ 6 ของหมอดู และความกล้าหาญของสิงโต  คุณจะประสบความสำเร็จ"

นี่จึงเป็นเทคนิคหนึ่งที่ท่านผู้อ่านสามารถนำเอาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ทีนี้ถ้าว่าด้วยเรื่องการลงทุนต่างก็มีความยากลำบากไม่น้อย  ทั้งในแง่ของมือใหม่  และคนที่คุ้นเคยกับตลาดทุกคนล้วนอยู่บนสนามการแข่งขันเดียวกันที่ตัวเราไม่มีทางรู้เลยว่า  เราจะสามารถชนะการแข่งขันในตลาดนี้ได้หรือไม่ วันนี้ผมจึงได้ขอนำเอาข้อผิดพลาดนำไปสู่ความล้มเหลวของ RAY DALIO เพื่อมาเล่าสู่ท่านผู้อ่านไว้ 3 ข้อ มีดังนี้

1.อย่ามั่นใจตัวเองเกินไป อย่าใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล  

2.ศึกษาประวัติศาสตร์อีกครั้ง พยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเคลี่ยนไหวในตลาดทั้งหมดในระบบเศรษฐกิจและตลาดที่สำคัญย้อนหลังไปนับร้อย ๆ ปี  เพื่อพิจารณาในการตัดสินใจอย่างรอบคอบ ที่เป็นอมตะและเป็นสากล

3.เปิดใจกว้างอย่างมาก  มีความอ่อนน้อมถ่อมตน  พยายามรักษาสมดุลของความก้าวร้าวต่อตัวเอง  รู้ซึ้งในความกลัวที่จะคิดผิด  จนเปลี่ยนความคิดจากเดิมที่จะเชื่อว่า "เรานั้นถูก" ให้กลายเป็น "ตัวเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเราถูก" 


สำหรับการแนะนำของ RAY DALIO เขาได้พูดเอาไว้ว่า  วิธีการทีดี่ที่สุด คือ หาคนที่มีความแตกต่างจากเราและมีส่วนรวมในสิ่งที่เห็นไม่ตรงกัน  ด้วยเหตุผลที่จะทำให้เราเข้าใจเหตุผลของพวกเขาเพื่อทดสอบแนวคิดของเรา  ดั้งนั้นเราทุกคนสามารถเพิ่มความน่าจะเป็นของความถูกต้องได้  เป็นคนใจกว้างเพื่อให้ผู้อื่นชี้แนะให้เห็นในสิ่งทีตัวเราเห็น

แนวทางประสบความสำเร็จ

1.หาคนฉลาดที่สุดที่ไม่เห็นด้วยกับเรา เช่นนั้นจึงจะเข้าใจเหตุผลของเขาได้

2.รู้ว่าเมื่อไหร่ที่จะไม่เเสดงความเห็น

3.พัฒนา ทดสอบและจัดระเบียบหลักการที่ยั่งยืนและเป็นสากล

4.ปรับปรุงความเสี่ยงด้วยวิธีที่ช่วยให้มีข้อดีเพิ่มขึ้นและลดข้อเสียลง

ความล้มเหลวจึงเป็นยาดีนะครับ  ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย  ใครที่พูดว่าไม่ดีนั้น  เขายังไม่รู้ถึงพลังอำนาจของความล้มเหลวที่กำลังจะเป็นบันได  ให้เราก้าวข้ามไปสู่ความสำเร็จ  ข้อสำคัญคือเราต้องก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวคุณเองให้ได้ก่อน  ความล้มเหลวจะเป็นจริงถ้าคุณนั้นล้มเลิก  แต่ถ้าคุณไม่ล้มเลิกและเดินหน้าต่อไป  คุณจะพบกับเส้นทางใหม่ ๆ  และพบกับโอกาสอื่น ๆ มากมาย ที่รอคุณอยู่ข้างหน้า ถึงแม้ว่าเวลานี้เราอาจจะยังไม่พบเห็นก็ตาม  เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่สู้ชีวิตนะครับ  ท้อได้แต่อย่าหยุด อย่ายอมแพ้กับโชคชะตาของชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...