วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2564

เทคนิคสำหรับการเป็นนักพูดที่ดี


มีเคล็ดลับอย่างหนึ่งในการประสบความสำเร็จในชีวิตที่ผมอยากให้คุณได้รับรู้นะครับ  นั่นก็คือ  การเป็นผู้ฟังที่ดีครับ  ทำไมเป็นงั้นละครับ  นั่นก็เพราะว่าการจะเป็นนักพูดที่ดีเราต้องเป็นนักฟังที่ดีก่อนครับ อย่างที่ทุกท่านทราบดีครับว่าธรรมชาติของมนุษย์นั้นสร้างให้มนุษย์มี สองหู หนึ่งปาก  ซึ่งก็แสดงให้เห็นได้ชัดเจนเลยครับว่า  การพูดนั้นสำคัญก็ต่อเมื่อ เรื่องที่เราพูดนั้นมีประโยชน์หรือไม่   ถ้าไม่ก่อให้เกิดประโยชน์นั่นก็หมายความว่าเป็นเรื่องไร้สาระ  พูดไปก็ไม่มีอะไรดี  มีแต่จะทำให้เราได้รับความเสียหาย  หรือไม่ก่อประโยชน์ให้กับเราและผู้อื่น  

ผมมีเทคนิคสำหรับคนที่ช่างพูด  แล้วจะฝึกอย่างไรให้ตัวเองเป็นผู้ฟังที่ดีและเป็นนักพูดที่มีความสร้างสรรค์ด้วย

1.ต้องดูผู้ฟังก่อนครับว่า  เรากำลังคุยเรื่องอะไรและตัวเขานั้นมีความสนใจในเรื่องนั้นมากน้อยแค่ไหน  

2.ต้องวางแผนการพูด (คิดก่อนพูด)  คำนึงถึงผู้ฟังด้วยว่าเขารู้สึกนึกคิดอย่างไรด้วย หากพูดไม่คิดอาจพาความเดือนร้อนมาสู่เราได้

3.ฝึกรับฟังความคิดเห็นต่าง  ลองหาเพื่อนที่เขามีความสนใจแตกต่างจากเรา  เรียนรู้วิธีคิดจากเขา ว่าทำไมเขาคิดอย่างไร?  มีเหตุผลอะไรที่เขาคิดแบบนั้น ?

4.ต้องวิเคราะห์และแยกให้ออกครับว่า  การพูดเก่งและพูดมากนั้นต่างกันอย่างไร  ศึกษาดูให้ดีนะครับ  พูดดีก็จะนำพาประโยชน์มาสู่เรา


ยิ่งเตรียมตัวนะครับ  ความเสียหายก็ยิ่งจะเสียหายน้อยลง  คิดก่อนพูด  บางอย่างต้องรู้จักเก็บความลับให้เป็น  เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่ามีคนอิจฉาเราหรือเปล่า  การใช้ชีวิตให้ธรรมดาแบบไม่ธรรมดา  มุ่งมั่นทุ่มเทกับมันให้มาก ๆ ความสำเร็จไม่ได้มีแบบแผนชัดเจน  มันอยู่ที่การฝึกฝนทักษะนั้น ๆ อย่างสม่ำเสมอจนชำนาญ  เราต้องฝึกโฟกัส  อย่าไปวิ่งตามคนอื่นการเป็นคนชัดเจนกับเป้าหมาย  ย่อมทำให้เราเข้าถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น  สิ่งนั้นที่เราไม่ถนัดก็พยายามศึกษาและใช้วิธีอื่นที่เหมาะสมกับเรา  เช่น  การเข้าไปร่วมทุนหรือซื้อหุ้นในกิจการนั้น ๆ  ย่อมจะดีกว่า  

ลองฝึกให้ตัวเองเป็นคนคิดอะไรง่าย ๆ  อย่าให้มีความซับซ้อนให้มาก  เราไม่สามารถเก่งไปทุกด้าน  จงทำตัวเองให้เป็นคนที่ศึกษาให้ลึกในเรื่องที่เราถนัด  แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องรู้กว้างในทุกเรื่อง  โลกในยุคใหม่เราจำเป็นต้องฝึกฝนทักษะใหม่ๆ  เพื่อความอยู่รอดในอนาคต เราต้องเปลี่ยนถ้าคุณไม่เปลี่ยนเราต้องมีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก ลมเปลี่ยนทิศได้เสมอ  มองภาพอนาคตให้ออกถ้าคุณมองออก  จะสามารถทำให้คุณได้เปรียบ  โลกในศตรววษที่ 21  เป็นยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร  ใครมีข้อมูลที่แม่นยำและเรียลไทม์คนนั้นย่อมได้เปรียบ  เมื่อระบบ AI สามารถเข้ามาทำงานกับมนุษย์ได้เต็มร้อย  การปรับปรุงที่เกิดขึ้นจะทำให้มนุษย์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก  มากจนคุณไม่อาจคาดเดาได้เลย  ขอให้จำไว้ครับว่า จินตนาการ+ความรู้+ทักษะใหม่+เทคโนยี  ทุกอย่างต้องไปพร้อม ๆ กันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...