การไม่เข้าใจกันอะไรบางอย่างแค่นิดเดียว ก็ทำให้อะไรพลาดไปหลายเรื่องเลยครับ โอกาสบางทีมันก็ไม่ได้มีเข้ามาบ่อยๆนะครับ สิ่งสำคัญเราไปแก้ที่ตัวคนอื่นไม่ได้หรอกครับ สิ่งที่เราต้องแก้ก็คือ ตัวเราเองนั่นแหละครับ
การเตรียมความพร้อมทุกสถานการณ์ไม่ว่าอะไรจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามแต่ ล้วนเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น การที่เราเตรียมพร้อมไว้ก่อนก็ทำให้เราตั้งรับกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการเป็นมนุษย์เงินเดือนมาก่อน คือ
1.ต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา เรียนรู้ความผิดพลาด รู้จักลูกน้องของเรา และรักษาน้ำใจเขาให้มากๆ
2.ต้องรู้จักใช้คนให้เป็น เลือกคนให้เหมาะกับงานแล้วยังไม่พอ เวลาใช้เขาไปทำกิจการงานสิ่งใด ก็ควรตอบแทนในน้ำใจเขาให้เหมาะสมกับสิ่งที่เขาได้ให้กับบริษัทของเรา
3.คำสั่งที่สั่งไปแล้วไม่ควรเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงคำสั่งเป็นเรื่องที่สมเหตุผลนะครับ ในการบริหารองค์กรเล็กๆ แต่เมื่อบริษัทคุณโตขึ้น ควรมีการวางแผนก่อนการตัดสินใจลงมือทำอะไรไปทุกครั้ง เพราะการเปลี่ยนคำสั่ง ไปๆ มาๆ ทำให้เสียทั้งเวลา และเหนื่อยคนทำงานไปด้วย
4.มองเหตุและผลให้ออก การใช้เหตุผลในการทำงานมากกว่าอารมณ์เป็นเรื่องที่สำคัญ คนที่ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ คือ คนที่สามารถแก้ปัญหาได้ดีกว่าคนที่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเอง
5.ทักษะในการแก้ปัญหา ทุกองค์กรมีปัญหาเหมือนกันหมด ทักษะในการแก้ปัญหาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก คนที่มีทักษะที่ดีในการแก้ปัญหา ย่อมเอาชนะอุปสรรค์ต่างๆได้
6.ทุ่มเท มุ่งมั่น เราไม่สามารถเลือกงานตามที่ใจเราต้องการได้ทุกอย่าง แต่เราเลือกที่จะทำงานที่อยู่ตรงหน้าด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเทให้เต็มกำลังความสามารถ เท่านี้งานที่ออกมามันก็ดีที่สุดแล้วครับ
7.อย่าเอาตัวเองไปเปรียบกับใคร ทุกคนในองค์กรล้วนมีบทบาทหน้าที่แตกต่างกันไปตามความรู้ ความสามารถที่ได้เรียนรู้มา ทุกๆบริบท ของการทำงานเราต้องทราบหน้าที่ของตัวเอง และทำบทบาทหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด นำพาองค์ให้ไปในทิศทางเดียวกันให้ได้
เรื่องเหล่านี้ ไม่ควรมองข้ามนะครับเมื่อคุณเข้ามาบริหารบริษัทของตัวเอง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นคุณสมบัติที่จะให้คุณประสบความสำเร็จในบริษัทที่คุณสร้างมันขึ้นมาได้ การทำงานกับผู้คน รู้จักเอาใจใส่ลูกน้อง เขาคือส่วนหนึ่งของความสำเร็จของเรา คุณจะสังเกตเห็นได้ว่าองค์กรที่เจริญรุ่งเรืองล้วนมีคนเก่ง คนมีคุณภาพ และคนดีเยอะไปหมด คนเหล่านี้แหละที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จขององค์กรที่ใหญ่โตเหล่านั้น เข้าใจสินค้า เข้าใจลูกค้า เข้าใจผู้ใต้บังคับบัญชา จะนำพาคุณไปสู่ความยิ่งใหญ่แน่นอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น