วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

อยู่เหนือปัญหาแล้วปัญญาจะเกิด




ผมเคยพูดกับตัวเองเสมอว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ทุกวันนี้เราเดินมาถูกทางหรือไม่  เราต้องไปข้างหน้าต่อดีไหม หรือจะหยุด ในหลายๆครั้งรู้สึกสับสนกับชีวิตของตัวเอง  บางทีการได้ทำอะไรที่อยู่นอกเหนือกฎเกณฑ์ต่างๆที่เราได้กำหนดไว้อาจดีก็ได้

รู้สึกว่าบางทีเราก็มาไกลจากจุดเริ่มต้นมากขึ้นทุกที  เป้าหมายที่วางไว้ก็ยังมองหาหนทางที่จะไปหามันช่างยากยิ่ง  หนทางที่ผมกำลังเดินช่างยากเย็นมากมาย  ในขณะเดียวกันก็พบคำตอบหลายๆเรื่อง  มันเริ่มปรากฎชัดเจนมากขึ้น  (วิธีการเราอาจเปลี่ยนแปลงได้แต่เป้าหมายยังคงเดิม)

การวางแผนทางการเงินและการเตรียมความพร้อมเพื่อพาตัวเองไปสู่ความสำเร็จในชีวิต  ถือเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญมากๆ  การขาดความรู้ทางด้านการเงินจึงเป็นเรื่องที่อันตรายเอามาก ๆ การมีความรู้ก็เปรียบเสมือนอาวุธที่จะนำเราไปสู่เส้นชัยได้  อิสรภาพทางการเงินก็ต้องเริ่มจากการปลดปล่อยจากตัวเองให้เป็นนายของเงิน

คำถาม ต่อมาก็คือเเล้วต้องเริ่มจากจุดไหนละ ก็ในเมื่อมีหนี้สินไปหมดแล้ว (ต้องวางแผนการเงินใหม่อย่างเดียวครับ)  อะไรที่ไม่จำเป็นตัดได้ก็ตัดไปก่อน  อย่าพยายามสร้างหนี้ใหม่  สร้างภูมิคุ้มกันทางการเงิน  เมื่อคุณมีเงินพอใช้ในระดับหนึ่งที่ไม่เดือนร้อน  ทีนี้เราต้องมาวางแผนการเงินเพื่ออิสรภาพกันได้แล้วครับ

รู้จักอดทน อดเปรี้ยวไว้กินหวาน (รสชาติมันหอมหวานกว่ามากกว่าครับ)  พยายามใช้หนี้ให้หมดแล้วเดินหน้าทางการเงินอย่างมีวินัย  ผมเชื่อมั่นมากเลยครับว่า ถ้าเราวางแผนไว้อย่างดีทุกอย่างต้องเป็นไปตามแผนอย่างแน่นอน  นึกภาพของตัวเองให้ชัดในอีกห้าปีข้างว่าคุณต้องการอะไร  แล้วเดินหน้าไปให้ได้ รู้ว่าตัวเองเป็นใคร และทำหน้าที่รับผิดชอบตัวเองให้ดีที่สุด  มีความสุขและพร้อมที่จะเดินหน้าได้เสมอ  ปัญหามีอยู่ทุกที่ ค่อยแก้กันไป  มีสติกับการใช้ชีวิตอยู่ทุกลมหายใจ  อยู่กับปัจจุบัน ไม่ไปกังวลกับ          อนาตคที่ยังมาไม่ถึง

ชีวิตมันมีทางไปได้เสมอ  ไม่มีทางตันหรอกครับมีแต่คุณต้องกล้าออกไปเผชิญหน้ากับปัญหาเท่านั้น ปัญหาอุปสรรค์ยิ่งใหญ่ ความสำเร็จก็ใหญ่ไปตามกัน  การไม่กล้าเผชิญหน้ากับปัญหา  ยิ่งคุณสะสมปัญหาไว้มากเท่าไร  วันหนีึ่งปัญหานั้นแหละครับจะกลับมาทำร้ายตัวเราได้  ชีวิตนี้ไม่มีอะไรที่แน่นอน สิ่งที่แน่นอนและเป็นไปได้คือ การลงมือทำและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทันที  การวางแผนและลดความเสี่ยงจากปัญหาที่เกิดขึ้นย่อมทำให้เราสามารถลดปัญหาได้

คนเราคิดต่างได้  แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่สามารถเดินไปในเป้าหมายเดียวกันได้  ทุกๆความสำเร็จล้วนต้องอาศัยการทำงานกันเป็นทีม  เราไม่สามารถเดินไปคนเดียวได้หรอกต้องอาศัยบุคคลหรือทีมงานที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทั้งนั้น ฉะนั้นจงขอบคุณเขา และแสดงว่ามีน้ำใจต่อเขา เห็นใจเขาดังที่เราเห็นใจเพื่อร่วมเกิดแก่เจ็บตายของเรา  มองทุกอย่างเป็นเรื่องธรรมดา  ปล่อยวางกับปัญหา ฝึกใช้สติปัญญา  ความคิดที่แตกต่าง ล้วนสร้างความแตกต่างให้กับตัวคุณ

ความกลัวไม่มีอยู่จริง คุณสร้างมันขึ้นมาเอง  ทลายกำแพงความกลัวทุกอย่าง ก้าวข้ามมันไปให้ได้  เมื่อผ่านจุดหนึ่งได้ คุณก็จะเติบโตและก้าวขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง บททดสอบชีวิตมันยากแต่ถ้าวางแผนซะอย่างคุณก็ไม่จำเป็นต้องกลัวอะไร  เพราะคุณสำเร็จได้อยู่แล้ว ขอให้อดทนและสู้ต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...