วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

นักคิด นักพัฒนา นักลงมือทำ


หลายครั้งที่ชีวิตเราไม่เหมือนคนอื่น  ผมมักจะคิดว่าทำไมความสำเร็จเรายังไกลเกินเอื้อมเหลือเกินในขณะที่คนรอบตัวเราเขามีทุกสิ่งแล้วอาทิเช่น บ้าน รถยนต์ ถ้าหากคุณลองมองให้ลึกลงไปในคำตอบเหล่านี้ คุณจะพบว่า ชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นต่างก็ยังวนเวียนอยู่ในวงจรของมนุษย์เงินเดือนนั่นเอง  ไม่สามารถหลุดพ้นไปได้ นั่นเพราะ บ้าน รถยนต์ นั่นเอง

บางครั้งผมกลับมานั่งทบทวนตัวเองนะครับว่าชีวิตเราเกิดมาทำไมกัน  เรามานั่งทำอะไรอยู่ตรงนี้  ไม่มีทางเลือกอื่นเลยเหรอที่จะทำให้เราหลุดพ้นจากงานประจำที่น่าเบื่อไปได้  ชีวิตมันต้องมีอะไรมากกว่านี้ซิ  คำถามเหล่านี้มันก้องอยู่ในหัวผมอยู่ตลอดเวลาจนในที่สุด

ผมได้ค้นพบว่าเราเกิดมาเพื่อใช้ชีวิตให้มีความสุข ตายอย่างคนที่มีความสุข และความสุขนั้น มันต้องเริ่มต้น ณ วันนี้ และบนโลกนี้ความสุขของเราคือรับใช้เจ้านายที่เรียกว่าความฝัน ความฝันที่จะไม่มีวันทรยศเรา ความฝันที่เหมือนเพื่อนคนหนึ่งของเรา ถ้าเราไม่คุยกับมันบ่อยๆ ไปเยี่ยมมันบ่อยๆ เอาใจมันบ่อยๆ วันหนึ่งมันจะหายไปจากเราตลอดการ

ถ้าจะถามว่ามันสำคัญตรงไหน ที่ให้คิดแบบนี้ ขอบอกว่าสำคัญมากครับ เพราะชีวิตมันสั้นมาก. เราไม่ได้เกิดมาเพื่ออยู่บนโลกใบนี้ไปตลอดเวลามีจำกัด.ฉะนั้นเวลาจึงเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด. ไม่ว่าคุณจะทำไร สิ่งนั้นจะเล็กน้อย หรือยิ่งใหญ่แค่ไหนก็ตาม. ชีวิตคุณคุณกำหนดเอง

 การเลือกเป็นนักธุรกิจ/เจ้าของกิจการ คุณต้องลืมเรื่องเพดานเงินเดือนไปได้เลย คุณสามารถหารายได้ได้เท่ากับศักยภาพสูงสุดเท่าที่คุณมี เช่น ถ้าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนใช้เวลา 1 เดือนเพื่อหาเงิน 30,000 บาท ในขณะที่ผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการ/นักธุรกิจอาจจะใช้เวลาแค่อาทิตย์เดียว บางคนวันเดียว เพราะสมองของคนที่เป็นนักธุรกิจ/เจ้าของกิจการ ทำตามความฝันตัวเองเปิดกว้างกว่าคนที่ทำงานประจำนะครับ คนเหล่านี้มองเห็นเงินทองกองอยู่เต็มไปหมด เพราะเขาจะมีเวลาคิดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีมากกว่าคนที่ต้องคิดเรื่องงานให้องค์กรอย่างเดียวและที่สำคัญมันคุ้มค่ามากกับการรับใช้ความฝันของตัวเอง. มีอิสรภาพด้านชีวิต ทางเลือก และเวลา

 การทำตามความฝันไม่ต้องขออนุญาตจากใคร คนอื่นเขามีวิธีร้อยแปดที่จะพูดให้คุณค้นพบว่าคุณไม่มีวันทำได้ อยากมีชีวิตแบบไหนเราต้องเป็นคนเลือก ไม่ใช่คนอื่นเลือกให้เรา อยากได้ชีวิตแบบไหนให้ถามคนที่เขาได้ชีวิตแบบที่เราต้องการแล้ว อย่าไปถามคนที่เขายังทำไม่ได้เพราะมันจะไม่มีวันได้คำตอบ วันนี้ผมมีความสุขมากจากการทำตามความฝัน ชีวิตของผมในทุกๆวันเข้าใกล้เป้าหมายที่ผมตั้งทีละนิดๆ มันทำให้ผมรู้ว่าชีวิตที่เกิดมาเพื่อรับใช้ตัวเอง มันคือสุดยอดของการใช้ชีวิตแล้ว

ไม่ว่าสิ่งที่ผมคิดมันจะสร้างแรงบันดาลใจและการเปลี่ยนแปลงไปมากสักเพียงไหน. สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากหากวันข้างหน้าคุณต้องเจอกับปัญหาหรืออุปสรรคอะไรก็ตามแต่ "จงเชื่อมั่น และศรัทธาในตัวตนของคุณ". ไม่มีใครบอกคุณได้ดีมากไปกว่าเสียงจากภายในหัวใจคุณที่กำลังเรียกร้องหรือตามหามันอยู่หรอกครับ. บางทีการลองก้าวออกมาจากสิ่งเดิมๆ อาจทำให้คุณพบหนทางใหม่ๆที่ดียิ่งกว่าเดิมก็ได้ จงละความกลัวด้วยการลงมือทำในสิ่งที่กลัว ปัญหาทุกอย่างเกิดขึ้นได้ก็ต้องมีทางแก้ปัญหาได้เช่นกัน. แด่คนมีความฝันทุกคนครับวันนี้ราตรีสวัสดิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...