วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของความสำเร็จ

ผมว่าชีวิตเราทุกคนมีทางเลือกนะครับ  แต่มันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเลือกมันไหม  หลายคนกลัวนั่น โน้น นี่  อย่าไปกลัวกับสิ่งที่เรายังไม่รู้มันเลยครับ  ไม่มีอะไรแน่นอนในชีวิตที่ไม่เสี่ยงทุกอย่างมีความเสี่ยงอยู่รอบตัวเราอยู่แล้วครับ  ขึ้นอยุ่กับว่าคุณจะรับมือกับมันยังไงมากกว่า

หลายคนบอกว่าไม่มีโอกาสเข้ามาในชีวิต  ปัญหานั่นแหละคือโอกาส แค่เปลี่ยนมันทุกอย่างก็ดีได้  ไม่มีใครสามารถพึ่งพาใครไปได้ตลอดชีวิตหรอกครับ  มนุษย์เราต้องพึ่งพาตัวเองให้มากๆ  ลองทำอะไรใหม่ๆบ้างเผื่อจะเจอสิ่งที่ใช่  ชีวิตผมว่ามันไม่มีอะไรใช่ไปหมดหรือได้ดังใจเราไปทุกอย่างหรอก  ทุกสิ่งทุกอย่างต้องอาศัยเวลาและการปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ไม่มีอะไรที่จะย่ำอยู่กับที่  ทุกสิ่งต้องพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น  ไม่เชื่อก็ลองสังเกตุง่ายตอนเราเป็นเด็ก ในยุคของเรา กับเด็กยุคนี้ช่างเเตกต่างกันมาก  ทุกอย่างพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ  แม้กระทั่งตัวเราเองก็ตาม  เราก็ต้องฝึกฝนและพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ หาไม่แล้วเราก็จะถอยหลังไปไม่ทันโลกอย่างแน่นอน

ที่ผมกล่าวมานี้ก็เพื่อต้องการจะชี้ให้เห็นว่ามนุษย์เราสามารถพัฒนาตัวเอง พัฒนาศักยภาพของเราได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ  เราสามารถยกภูเขาทั้งลุกดังใจปรารถนาของเราก็ย่อมได้  อะไรที่เป็นข้อจำกัด หรือความกลัวแท้จริงก็แค่สิ่งที่เราสร้างมันขึ้นมาในมโนภาพของเราเท่านั้นเอง  ลองเปลี่ยนภาพในหัวใหม่ โฟกัสแต่สิ่งที่ทำได้  และมั่นใจว่าเราสามารถทำมันได้ทุกอย่างบนโลกใบนี้ก็เป็นไปได้ทั้งนั้นแหละครับ

ในขณะเดียวกันผมก็อยากให้คุณอย่าทิ้งตัวตนของคุณไปซะหมดนะครับ พัฒนาตัวเองได้แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ หรือลักษณะเด่นในตัวเราไว้อยู่  การเป็นตัวของตัวเองมันดีที่สุดแหละครับ  ไม่จำเป็นต้องไปว่ิ่งตามคนอื่นเขาให้มาก  เป็นเราในแบบที่เราเคารพและนับถือตัวเอง  เดี่๋ยวก็จะมีคนทำตามแบบของคุณเอง

สังคมยุคใหม่สอนลูกให้เป็นคนเก่ง  จนลืมนึกไปว่าคุณธรรม ความดี การกตัญญูรู้คุณต่อผู้มีพระคุณก็เป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง  บุคคลจะเร็จได้ย่อมต้องมีองค์ประกอบดังนี้

1.ความกตัญญูรู้คุณ  พลังจากพ่อแม่ครอบครัวย่อมดึงดูดแต่สิ่งดีๆเข้ามาหาตัวเรา  คนที่ดีย่อมได้รับแต่สิ่งดีๆเข้ามา

2.ความลำบาก  การเลี้ยงลูกไม่ใช่แต่ปล่อยให้เขาสบายอย่างเดียว โดยไม่เคยผ่านความลำบากมาก่อน ความลำบากจึงเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะทำให้เรามีความอดทน สร้างวินัยในตัวเอง และมีเป้าหมายในการทำชีวิตให้ดีขึ้น และเป็นไปได้ทุกประการ

3.ประหยัดไม่ฟุ่มเฟื่อย  เด็กสมัยนี้พ่อแม่รวยเห็นอะไรอยากได้พ่อแม่ก็ตามใจ  คุณกำลังเลี้ยงลุกไปในทางที่ผิดนะครับ  สิ่งที่สำคัญที่จะให้คนเรารวยและประสบความสำเร็จได้  พื้นฐานเลยต้องเป็นคนประหยัดอดออม มีวินัยในการใช้จ่ายเงินอย่างจำเป็น ไม่ฟุ่มเฟื่อย  เพราะถ้าหากวันหนึ่งเราได้มีโอกาสในการทำธุรกิจของตัวเอง  คุณต้องมีทุนครับสำรองครับเผื่อไว้ลงทุนในช่องทางอื่นๆบ้าง การฝึกจัดการปัญหาทางการเงินตั้งแต่เด็กจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก  "เราไม่สามารถประเมินความสามารถคนจากการหาเงินได้หรอก ต้องดูที่ว่าเขาใช้จ่ายยังไงต่างหากครับ" ฝากไว้นะครับ

ทุกอย่างไม่มีคำว่า "บังเอิญ" หรือโชคช่วย   การลงมือทำนั่นแหละครับคือโชคชั้นดีที่จะให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตแบบยั้งยืน  อย่าไปหลงเชื่อความสำเร็จที่ได้มาง่าย  อะไรที่ได้มาง่ายๆ ย่อมเสียไปง่ายๆ เหมือนกันครับ  กับดักแห่งเงินมันเหมือนมีดสองคม ต้องใช้มันอย่างมีสติและรู้จักวางเงินให้เป็นทาสของเรา อย่าได้ตกเป็นทาสของเงินเป็นอันขาด  ชีวิตนี้อยากทำอะไรก็ทำไปเลย  ทำให้ดีที่สุดแล้วไม่ต้องมาเสียใจกับมันอีกผมขอให้ทุกคนโชคดีและประสบความสำเร็จกันทั่วหน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...