วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การอยู่กับปัจจุบัน

อะไรที่สำคัญกับชีวิต หรือไม่สำคัญกับชีวิตของเรา  เรื่องพวกนี้คุณต้องแยกแยะให้ออกก่อน  โลกในยุคอนาคต  ทุกอย่างเร็วเหมือนจรวด  ข้อมูลข่าวสารที่คุณได้รับถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก

บางสิ่งเป็นเรื่องจริง บางสิ่งเป็นแค่การแสดงความคิดเห็น  เราไม่รู้จริงๆด้วยซ้ำไปว่าอะไรเป็นอะไร ข่าวสารทุกอย่างต้องผ่านการกรอกข้อมูลให้เป็นที่เรียบร้อยก่อน อย่างเพิ่งไปเชื่อข่าวลือ

โลกในยุคนี้ทุกอย่างเกิดขึ้นรวดเร็วมากแต่ก็ในขณะเดียวกันก็น่ากลัวมากเหมือนกัน  ข้อมูลข่าวสารบางอย่าง ก็ทำลายชื่อเสียงของเราได้ภายในพริบตากันเลยทีเดียว  สิ่งที่สำคัญในยุคแห่งการบริโภคข้อมูลข่าวสารกันเป็นว่าเป็น  ทุกคนต้องมีสติให้มากๆ แยกแยะให้ออกว่า อันไหนข้อเท็จจริง อันไหนเป็นข้อคิด เห็น  มีประโยคหนึ่งครับที่ผมอ่านมาจากของพี่นักเขียนท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ มันจริงทีเดียวครับ

..ผู้นำตัวเอง (ในยุคใหม่นี้)  คือ คนที่เลือกนำตัวเอง ไม่ตามกระแส ไม่หลงค่านิยม ...คนเหล่านี้เป็นที่ต้องการของทุกสังคม เพราะ เขาจะไม่บริโภคเกินตัวจนสร้างปัญหาให้ตัวเองและคนรอบข้าง
เราทุกคนไม่จำเป็นต้องไฮโซ ..เข้าร้านกาแฟสุดหรู ..กินข้าวที่ห้างทุกมื้อ ..ใช้ของและแต่งตัวหรูและแพงเหมือนกัน
..เราเพียงแต่ต้องเลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเราก็เท่านั้นเอง
...แค่นี้ก็ถือว่า เก่งแล้ว (เพราะ Social Network มันเปลี่ยนให้ทุกคนเป็นแค่ผู้ตาม ..ทาสที่ตามกระแส การใช้ชีวิตเกินตัว ..ความเปรียบเทียบ และการแข่งขันที่จะจับจ่าย กดดัน และเกินความจำเป็น)

การตกเป็นทาสของวัตถุและการบริโภคค่านิยมเกินพอดี  อาจทำให้ชีวิตคุณไม่ก้าวไปข้างหน้าได้  จะเห็นได้ว่าในแต่ละวันของเรามันดูวุ่นวายไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็นไปหมด  การทำตัวองให้ยุ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีครับ  ถามหน่อยเถอะว่าถ้าคุณยุ่งตลอดชีวิตแล้วคุณจะเอาเวลาที่ไหนไปวางแผนชีวิตคุณละครับ

ยังไงซะการวางแผนชีวิตก็เป็นเรื่องที่จำเป็นที่สุดในชีิวิตของเรา  เราทำงานให้กับองค์กรหนึ่ง นั่นก็แค่ระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น  เขาไม่ได้เลี้ยงดูเราไปทั้งชีวิตซะหน่อย  แยกให้ออกครับว่าอะไรสำคัญกับชีวิตของเราจริงๆ  สิ่งไหนคือหน้าที่ๆที่ต้องรับผิดชอบ สิ่งไหนคือสิ่งที่ต้องทำให้กับอนาคตของเรา

พลังงานของการคิดบวกจึงเป็นเรื่องที่สำคัญไง  ชีวิตเราจะเป็นยังไงก็ล้วนแต่เราเท่านั้นเป็นผู้กำหนด  เราจะดึงคนเก่ง คนดี คนมีคุณภาพเข้ามาในชีวิตมากเท่าไหนก็ขึ้นอยู่กับเราสร้างคุณภาพชีวิตของเราให้เป็นแบบไหนเท่านั้นเองครับ

อย่ามองว่าการใช้ชีวิตไม่ใช่เรื่องจำเป็น จำเป็นมากครับอย่าปล่อยให้เวลามันผ่านไปในแต่ละวันโดยเปล่าประโยชน์  หลายคนที่บ่นว่าต้นทุนเราไม่เท่ากันบ้างละ เขาโชคดีบ้างละ เขาได้รับโอกาสดีๆบ้างละ
กลับมาถามตัวเองดีๆครับ คุณทำอะไรกับชีวิตของคุณบ้าง ทำไมยังไม่ได้รับในสิ่งที่เขาได้รับ  นึกดีๆ  ไม่ต้องไปโทษอะไรทั้งนั้นแหละ เราเองต่างหาก

อยากเปลี่ยนผลลัพธ์อะไรก็ต้องเปลี่ยนวิธีการด้วยครับ  เราไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการเดียวกับที่ปัญหามันเกิดกับเราได้หรอกครับ  ขอจงเติมพลังให้กับตัวเองทุกๆวัน  เพืิ่มคุณค่าให้กับตัวเองทุกๆวัน  แล้วแบ่งปันพลังงานเหล่านี้ให้กับคนรอบข้าง และสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้  ความสำเร็จของเขาจะผลักดันเราให้สำเร็จดังหวังเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...